Video: Phát triển cây đậu nành trên đất bãi bồi

08:04, 17/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hơn một năm nay, nhờ mạnh dạn trồng và nhân rộng mô hình trồng cây đậu nành trên đất bãi bồi ven sông theo liên kết trồng cây đậu nành của Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy triển khai, đã giúp nhiều hộ dân ở các xã ven sông Vệ, Trà Bồng... có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện kinh tế gia đình.
 
Tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tuy đây là lần đầu cây đậu nành được trồng thử nghiệm nhưng qua đợt thu hoạch đầu tiên; loại cây này đã dần khẳng định sự phù hợp thổ nhưỡng, khi cho năng suất cao và chất lượng trái khá tốt.
 
Theo khảo sát sơ bộ của Vinasoy, tổng diện tích các bãi bồi tại những con sông chính của Quảng Ngãi lên đến 1.500ha. Điều đó cho thấy, hướng liên kết phát triển vùng nguyên liệu của Vinasoy đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới trong việc làm nông nghiệp bền vững, khoa học cho người nông dân.
 
Chỉ tính riêng tại vùng đất bãi bồi xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, diện tích chuyên canh đậu nành đã trên 2ha. Trong tương lai, nếu như nhà máy sữa đậu nành vinasoy tiếp tục hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm thì người dân địa phương có thể yên tâm sản xuất,  nhân rộng và phát triển giống cây trồng này.
 
Việc chuyển đổi  từ cây trồng kém hiệu quả sang mô hình trồng cây đậu nành đã giúp người dân nâng cao thu nhập hơn. Song, hiện tại đối với người nông dân thì cây đậu nành vẫn được xem là một giống cây trồng mới, còn khá mới mẻ và bỡ ngỡ trong canh tác lẫn tiêu thụ. Vì thế, để mở rộng diện tích cũng như phát triển mạnh hơn nữa giống cây trồng này cần rất cần sự nghiêm túc, trách nhiệm từ các bên, và lấy đó làm cơ sở để tạo dựng lòng tin lâu dài với nhau. 
 
P.TIÊN- T.MY