Video: Chè Trà Nham- 'Vốn quý' của người Cor

05:04, 19/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, nhiệt độ mát mẻ, vùng đất Trà Nham (huyện Tây Trà) phù hợp để chè xanh phát triển, với hương vị tự nhiên mà không bất kỳ nơi nào có được.  Địa phương đang nỗ lực khôi phục, xúc tiến xây dựng thương hiệu chè Trà Nham. Càng đáng quí hơn khi người Cor nơi đây vẫn còn giữ được những rẫy chè cổ thụ lâu năm.
 
 
Dọc các triền đồi, những rẫy chè cổ thụ ở thôn Trà Vân, xã Trà Nham vẫn sừng sững vươn mình, phát triển tươi tốt. Nhiều cây to lớn sống với đồng bào Cor qua nhiều đời, có cây nơi rừng sâu lên đến gần trăm tuổi nhưng phổ biến nhất vẫn là chè từ 30- 40 tuổi. Những năm trở lại đây, được sự quan tâm, định hướng của địa phương, người Cor ở đây càng hiểu rằng, chè Trà Nham là vốn quí của đồng bào nên phải quyết tâm giữ gìn.
 
Vào tháng 4, người dân bước vào vụ thu hoạch rộ nhất. Mỗi ngày, một hộ dân hái được khoảng 50- 60 bó, tương đương với 350- 430 ký. So với cây keo, cây chè cho giá trị kinh tế bền vững. Trung bình 1ha chè cho thu nhập khoảng 30- 50 triệu/năm.
 
Trồng đến 3 năm là có thể thu hoạch và là cây có tuổi đời thu hoạch lên đến 100 năm. Vào mùa thu hoạch, các thương lái lên đến tận nơi để thu mua. Tuy nhiên, theo người dân thì giá cả hiện nay chưa phù hợp với giá trị của chè Trà Nham.
 
Vùng đất Trà Nham của huyện Tây Trà có thổ nhưỡng phù hợp để chè xanh phát triển, cho hương vị tự nhiên mà không bất kỳ nơi nào có được. Lá chè với sắc xanh khác biệt so với các vùng khác, khi nấu cho ra màu sắc hấp dẫn, thơm ngon, vị thanh, mát dịu và không chát. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Từ xa xưa, cây chè là niềm tự hào, biểu tượng của vùng đất, con người Trà Nham. 
 
Toàn xã hiện có khoảng 54ha chè, trong đó diện tích trồng mới, khôi phục chè cổ thụ lên đến 33ha, còn lại là chè nhân dân tự trồng, tập trung nhiều nhất ở thôn Trà Vân. Xác định là cây trồng có giá trị kinh tế lâu dài, bền vững, địa phương đã có đề án quy hoạch, mở rộng vùng chuyên canh cây chè thêm 50ha, liên kết để mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên phát triển kinh tế từ cây trồng chủ lực.
 
Việc hồi sinh cây chè, xây dựng, phát triển thương hiệu chè Trà Nham sẽ mở ra một cơ hội mới cho đồng bào Cor, nhất là khi hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng ở địa phương đã dần được đầu tư, giờ đây các phương tiện đã tiếp cận được với vùng trồng chè, thu mua, chở đi tiêu thụ khắp nơi.
 
Trong mỗi gia đình người Cor ở Trà Nham luôn ý thức mở rộng diện tích. Càng đáng quí hơn khi người dân giữ được những cây chè cổ thụ. Và nếu được đầu tư đúng mức, bài bản, tạo đầu ra ổn định với giá cả phù hợp với giá trị, chè Trà Nham sẽ là cây thoát nghèo, cây làm giàu bền vững của người Cor nơi đây.
 
Thiên Hậu