Video: Giá quế tăng "kỷ lục"

10:03, 29/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- So với thời điểm này năm ngoái, 1kg quế được các thương lái mua cao hơn 10.000 đồng. Đây được xem là giá tăng “kỷ lục” trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên sản lượng thấp hơn, đồng bào Cor thấy tiếc vì không có quế bán nhiều như mọi năm. 
 
 
 
Theo chủ các cơ sở thu mua quế, giá quế tươi hiện nay được thu mua với giá từ 20- 22.000 đồng/kg và 45- 46.000 đồng/kg quế khô, tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái. 
 
Ngoài các loại vỏ quế, các phụ phẩm của cây quế như lá, loại vỏ quế nát được lấy từ các cành cũng được thu mua để chế biến tinh dầu, làm nhang. Giá quế tăng cao nên nhiều người tranh thủ thu hoạch và bán, có cơ sở thu mua mạnh đến 20 tấn/1 ngày, cơ sở nhỏ thì cũng 5-7 tấn/ngày. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết nắng gắt, quế ít tróc, việc tách vỏ quế gặp nhiều khó khăn, dự kiến sản lượng quế mua được thấp hơn so với mọi năm.
 
Ngoài yếu tố thời tiết, một phần cũng là do diện tích quế đến tuổi thu hoạch không còn nhiều như trước do có thời điểm cây keo có giá, đồng bào chặt phá để trồng keo. Cũng có năm rớt giá thê thảm, nên người dân dần giảm diện tích trồng. Đến nay, khi cây quế bắt đầu có giá trở lại, điều này cũng gây nhiều tiếc nuối cho đồng bào Cor. 
 
Quế Trà Bồng có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng, chứa hàm lượng tinh dầu cao nên được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, tại huyện Trà Bồng, diện tích quế hiện nay còn gần 2.000ha. Giá quế tăng và giữ mức ổn định như hiện nay đã tiếp thêm niềm tin để đồng bào Cor tiếp tục phát triển diện tích trồng quế, khẳng định thương hiệu và nâng tầm giá trị cho cây quế Trà Bồng. 
 
Thiên Hậu