Tỏi Lý Sơn mất mùa, rớt giá

07:03, 05/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày này nông dân huyện đảo Lý Sơn bắt đầu ra đồng thu hoạch tỏi đông xuân 2018 – 2019. Tỏi là cây trồng chủ lực, tạo nguồn thu chính cho nông dân trên đảo. Tuy nhiên, sản lượng tỏi đạt thấp khiến người nông dân ở “vương quốc tỏi” gặp nhiều khó khăn.
Ngay từ sáng sớm, chị Trương Thị Sang, thôn Trung Yên, xã An Hải, huyện Lý Sơn cùng các thành viên trong gia đình ra đồng thu hoạch tỏi. Tuy nhiên, vụ tỏi năm nay bị mất mùa, khiến gia đình chị thất thu nhiều. Chị Sang cho biết, so với các vụ tỏi trước, vụ tỏi năm này sản lượng chỉ bằng khoảng 60%. Nguyên nhân là do nắng nóng kéo dài, sâu bệnh, nguồn nước tưới lại không đảm bảo. Đã vậy, giá tỏi còn giảm chỉ còn 30.000 đồng/kg tỏi tươi (loại đẹp) khiến người trồng tỏi thua lỗ nặng.
 
Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi vụ Đông xuân 2019
Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2018- 2019
Cũng như chị Sang, vụ tỏi này gia đình ông Nguyễn Hòa gieo trồng 4 sào tỏi, chi phí đầu tư hơn 60 triệu đồng. Niên vụ trước 4 sào tỏi gia đình ông Hòa thu hoạch được hơn 1 tấn tỏi tươi, nhưng niên vụ này chỉ thu hoạch được khoảng 400kg tỏi tươi. Với giá thị trường 30.000 đồng kg, thấp hơn 20.000 đồng/kg  so với năm trước, vụ này gia đình ông Hòa thua lỗ nặng.
 
Còn bà Nguyễn Thị Thương, xã An Vĩnh cho biết, năm nay thời tiết thay đổi thất thường. Nắng kéo dài, sương xuống tỏi bị bệnh khô lá, nhiều gia đình tưới liên tục cũng không thể nào cứu được. Nhiều cánh đồng tỏi, thiệt hại từ 40-50%. 
 
Theo thống kê, hiện có gần 4.000 hộ nông dân trên đảo cũng cùng chung cảnh ngộ. Mỗi sào tỏi người nông dân phải đầu tư trên dưới 15 triệu đồng, với hi vọng kiếm nguồn thu nhập khá từ cây trồng truyền thống. Thế nhưng từ Tết Nguyên đán đến nay là giai đoạn quan trọng để cây tỏi tạo củ nhưng gặp thời tiết nắng hạn, kèm với sương muối và sâu bệnh gây hại khiến cây tỏi khô ráp và tóp củ, dẫn đến tỏi giảm năng suất và sản lượng.
 
Xem video:
 
 
Không chỉ mất mùa, tỏi khi thu hoạch về cũng được bán cho thương lái với giá thấp, tỏi hiện nay chỉ ở mức 20.000 đồng/kg loại nhỏ và 30.000 đồng/kg loại lớn, giảm từ 20.000 – 30.000 đồng/kg. Huyện Lý Sơn đã giao cho các cơ quan chức năng xuống đồng đánh giá sơ bộ năng suất, sản lượng để có số liệu chính xác. Bên cạnh đó, huyện Lý Sơn cũng đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp bảo vệ thương hiệu, nâng tầm giá trị cây tỏi để đảm bảo đời sống người nông dân.
 
Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơ cho biết, huyện đã có văn bản chỉ đạo cho Hội Sản xuất Kinh doanh hành tỏi và các ngành, nhất là kiểm soát đầu Sa Kỳ và các tư thương là không đưa tỏi nơi khác về Lý Sơn. Thứ nhất là nó ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu tỏi, thứ lai là gây tấm lý cho du khách khi đến Lý Sơn không yên tâm trong quá trình sử dụng tỏi Lý Sơn và nó ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế nông dân Lý Sơn.
 
Bên cạnh đó, huyện Lý Sơn đang tiến hành thực hiện đề tài khoa học chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn, dự kiến đến cuối năm 2019, chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn sẽ đưa ra thực hiện. Và khi tỏi Lý Sơn có nguồn gốc rõ ràng. Giá trị tỏi Lý Sơn sẽ tăng cao và thương hiệu tỏi Lý Sơn sẽ được giữ vững trên thị trường.
 
Bài, ảnh: M.Toàn- Hữu Danh