Video: Hồn quê dân dã qua nét vẽ

02:11, 03/11/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Một mái nhà tranh, một đàn trâu thong dong gặm cỏ bên những ngọn đồi, một dòng sông yên bình, thơ mộng hay một gốc đa, giếng nước sân đình, cảnh sinh hoạt của một làng quê… Những vẻ đẹp xưa cũ ấy hiển hiện lên trong những bức tranh do họa sĩ Huỳnh Thanh Sơn thực hiện đã mang đến cho người yêu mỹ thuật một cảm giác gần gũi nhất về làng quê thân yêu.

 

 
 
Họa sĩ Huỳnh Thanh Sơn, 39 tuổi, sinh ra và lớn lên ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi. Anh bắt đầu với niềm đam mê vẽ về quê hương từ khi còn nhỏ, khi gia đình anh đã có 4 thế hệ nối tiếp gắn bó với mỹ thuật.
 
Đến nay, khi ông cố, ông nội và cha đã qua đời, anh Sơn cùng một người anh trai vẫn còn cầm cọ, nâng niu từng nét vẽ, gầy dựng thương hiệu mỹ thuật Sơn Lâm.
 
Sau này, trong khi người anh trai đi tìm ước mơ và niềm đam mê, hướng phát triển mới cho mỹ thuật Sơn Lâm ở TP.Đà Lạt mộng mơ, anh Sơn quyết định ở lại để tiếp tục giữ lấy “cái nôi” mỹ thuật, vốn là niềm đam mê truyền thống của cả gia đình.
 
Dù có tài năng ở tất cả các thể loại mỹ thuật, thế nhưng từ khi bắt đầu vẽ cho đến nay, tình yêu, lòng háo hức với chủ đề về quê hương luôn dạt dào trong anh.
 
Những mái nhà tranh, một đàn trâu thong dong gặm cỏ bên những ngọn đồi, một dòng sông yên bình, thơ mộng hay một gốc đa bên giếng nước sân đình, cảnh sinh hoạt của một làng quê… đều có sức hấp dẫn riêng đối với người họa sĩ như anh.
 
Mỗi khi cầm bút sáng tác về chủ đề này, anh thấy mình như được trải lòng, được gửi gắm những tâm tư, tình cảm của một người con với quê hương.
 
Để rồi, những vẻ đẹp xưa cũ, giàu chất thơ ấy hiển hiện lên trong những bức tranh một cách dân dã, trong trẻo, sắc sảo nhất, mang đến cho người thưởng thức một cảm giác gần gũi, chân thực về làng quê yên bình ở Quảng Ngãi nói riêng, làng quê Việt nói chung. Thông qua từng nét vẽ, anh như bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước cho tất cả mọi người.
 
Thực hiện: T.HẬU - P.TIÊN