Video: Những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi ở Châu Ổ

09:10, 06/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, người dân vẫn còn gìn giữ hơn 20 ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, với lối kiến trúc nhà rường đặc trưng. Mời các bạn cùng theo chân Nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Lâm Dũ Xênh khám phá những ngôi nhà cổ độc đáo và tận hưởng không gian yên bình nơi đây.

 

 
 
 
Thoạt nhìn, không ai nghĩ ngôi nhà ở tổ dân phố 6, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn này đã gần 200 năm tuổi. Ngôi nhà được thiết kế theo lối truyền thống cổ xưa 3 gian, 2 chái, với nét chạm trổ hoa văn hết sức tinh xảo, bởi đôi bàn tay khéo léo của chủ nhân gia đình trước đây. Một tay ông nội của cụ Tạ Đình Phong tự lên ý tưởng, thiết kế và điêu khắc cho toàn bộ kiến trúc ngôi nhà.
 
Ngôi nhà từng nằm ở vị trí đắc địa, với khung cảnh hữu tình. Một bên tựa núi, phía trước có hồ nước, hướng nhìn về chùa Diệu Giác, mang đến một cảm giác thoáng mát giữa mùa hè nhưng mùa đông lại rất ấm áp và cả sự yên bình, thanh tịnh ở một góc nhỏ của thị trấn.
 
Đến nay, toàn bộ căn nhà từ hệ thống cột kèo, xà, rui, mè, cửa, bốn vách nhà đến những hiện vật trong gia đình làm từ gỗ quí đều được cụ Phong và con cháu sinh sống trong ngôi nhà lưu giữ lại. Tất cả không gian, kiến trúc, cách bày trí đều thể hiện được sự nho nhã của một gia đình và cả tính cách phong lưu, học thức của gia chủ.
 
Một ngôi nhà cổ khác nằm ở khu vực 3, thị trấn Châu Ổ. Ngôi nhà có niên đại hơn 100 năm. Tuy xập xệ, xuống cấp nhưng so với nhiều ngôi nhà cổ khác, ngôi nhà này vẫn còn vẹn nguyên giá trị truyền thống vốn có ban đầu, có sự tương đồng lớn với lối kiến trúc Nhật.
 
Từ ngạch cửa, chắn mái, chữ khắc trên cửa, những viên đá ong từ thời xưa… tất cả đều được lưu giữ nguyên bản. Đặc biệt, mái ngói âm dương ngã dù màu thời gian nhưng nhờ có gia đình che chắn cẩn thận nên vẫn còn đến ngày hôm nay.
 
Ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn đến nay vẫn còn hơn 20 ngôi nhà cổ tồn tại với niên đại hàng trăm năm tuổi, gắn liền với làng quê tự bao đời. Điều đó chứng tỏ sự nỗ lực của các thế hệ con cháu ở vùng đất này trước những thay đổi cuộc sống. Họ vẫn luôn tôn trọng, nâng niu, gìn giữ những giá trị truyền thống của các truyền nhân đi trước.
 
 
Thực hiện: TH.HẬU – P.TIÊN