Video: Làng gốm Mỹ Thiện – Tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ

02:09, 30/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Du lịch làng nghề truyền thống đang ngày càng có sức hấp dẫn du khách và là một xu hướng mới trong hành trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở nhiều nơi. Quảng Ngãi có nhiều làng nghề, có tiềm năng như gốm Mỹ Thiện, ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn. Thế nhưng, để làng nghề phát triển gắn liền với du lịch rất cần được “chắp cánh” mạnh mẽ hơn từ chủ cơ sở, nghệ nhân, ngành văn hóa, địa phương.

 

 
Hơn 200 năm trước, xóm Mỹ Thiện, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn với địa thế đẹp, một bên là núi đá, một bên là dòng sông Trà Bồng thơ mộng với nguồn nước dồi dào, đây chính là điều kiện tiên quyết để 40 hộ dân cùng quây quần bên nhau, cả làng bếp đỏ quanh năm, làm ra những sản phẩm gốm thủ công tinh xảo.
 
Hơn 200 năm sau, làng nghề lụi tàn dần. Những người làm nghề còn số ít nhưng duy nhất chỉ có vợ chồng ông Đặng Văn Trịnh- bà Phạm Thị Thu Cúc, truyền nhân đời thứ 4 trong một gia đình làm gốm nổi tiếng ở đây còn đỏ lửa. Bằng đôi bàn tay, khối óc và trái tim của mình, vợ chồng ông đến nay vẫn luôn giữ nghề truyền thống của gia đình. Nếu gia đình ông không có niềm đam mê thì có lẽ nghề này chính thức được khai tử cách đây gần 10 năm, trong một trận lũ lịch sử.
 
Gốm Mỹ Thiện từng vinh dự cùng vài làng nghề khác trong cả nước thắp nén nhang cho tổ nghề trong một Festival làng nghề truyền thống tại Huế. Lặng lẽ nhìn những bước đi thăng trầm của Mỹ Thiện, nhiều bậc cao niên không khỏi phấn khởi, vui mừng khi lửa nghề được các truyền nhân nhen nhóm.
 
Du lịch làng nghề truyền thống đang ngày càng có sức hấp dẫn du khách và là một xu hướng mới trong hành trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở nhiều địa phương trong cả nước, các quốc gia trên thế giới. Mơ ước về một làng nghề phát triển gắn với du lịch là niềm khát khao luôn rực cháy trong máu người nghệ nhân như ông Trịnh để ngày càng có nhiều người đến tìm hiểu, trải nghiệm. Đó cũng sẽ là động lực để khi thế hệ của ông ngã xuống, còn có thế hệ kế thừa. Theo đánh giá từ ngành chức năng, cùng với thổ cẩm Làng Teng ở Ba Tơ thì gốm Mỹ Thiện có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch làng nghề.
 
 
 
Thực hiện: Th. Hậu – P.TIÊN