Video: Tín hiệu vui từ cây "triệu đô"

09:08, 14/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Cây mắc ca có hàm lượng dinh dưỡng cao, được trồng thí điểm ở huyện miền núi Sơn Tây từ năm 2014. Bước đầu, loại cây được ví là cây “triệu đô” đã thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng địa phương và ra lứa quả bói, mang lại tín hiệu lạc quan, mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân.

 
 
 
 
Tháng 10. 2014, mô hình thí điểm trồng cây mắc ca ở huyện Sơn Tây được triển khai trên diện tích 6ha, tại 3 xã Sơn Bua, Sơn Liên và Sơn Long với tổng kinh phí  gần 1,3  tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. 
 
Sau gần 4 năm bén rễ trên huyện vùng cao Sơn Tây, hiện nay khoảng  80% số cây mắc ca trồng thí điểm đã cho lứa quả bói đầu tiên. Tổng lượng trái lứa bói của mắc ca trồng thí điểm tại 3 xã ước đạt 30-40 kg trái. 
 
Thành công bước đầu của cây mắc ca hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho việc phát triển loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao trên địa bàn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà khoa học, đây là loài cây mới nên cần phải được đánh giá kỹ trước khi phổ biến rộng rãi ra sản xuất, đặc biệt là khâu chọn giống, quy hoạch vùng trồng cây mắc ca gắn với “đầu ra” cho sản phẩm, đảm bảo việc sản xuất mang lại hiệu quả.
 
Bảo Ngọc