Video: Giữ lấy "nét duyên" của phụ nữ Cor

09:08, 31/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ngoài trang phục, bộ cườm đá là thứ có giá trị hơn cả vàng, bạc, tạo nên vẻ đẹp duyên dáng, cốt cách riêng cho người phụ nữ Cor. Bộ cườm quí còn chứng kiến những thăng trầm về cuộc đời của người phụ nữ, gắn liền với những giá trị văn hóa tín ngưỡng, phong tục độc đáo của đồng bào Cor.

TIN LIÊN QUAN

 
 

Theo nghệ nhân Hồ Thị Non, 65 tuổi, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, cườm hay tua là hồn cốt, góp phần tô thêm vẻ đẹp kiều diễm, duyên dáng không thể thiếu của phụ nữ Cor ở vùng đất quế trong các dịp lễ hội, đám cưới.

 

Cườm gồm có cờm cổ, cườm bụng, cờm cổ tay, được làm từ chất liệu đá. Còn tua thường có tua đầu, tua lưng làm từ chất liệu len. Một bộ trang sức, phụ kiện như vậy, một người nghệ nhân phải làm thủ công trong nhiều tháng mới hoàn thành. Kỳ công và tỉ mỉ, vì lẽ đó mà giá cả của một bộ không hề rẻ, hơn 3 triệu đồng. Vất vả, nguyên liệu khó tìm, tìm người biết làm càng khó hơn.

 
Dù vậy những người nghệ nhân như bà Non vẫn cố gắng hoàn thiện để người phụ nữ Cor có thể diện trong các dịp lễ hội, đám cưới, tô thêm nét lộng lẫy cho trang phục, vẻ đẹp của người phụ nữ vùng cao, với tất cả niềm tự hào.
 
So với các dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi khác của Quảng Ngãi, đồng bào Cor tại huyện Trà Bồng còn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc. Ngoài nhạc cụ, các làn điệu dân ca, các nghi lễ, lễ hội, đồ dùng sinh hoạt thì trang phục, trang sức, phụ kiện mang đậm nét văn hóa đời sống sinh hoạt của cộng đồng bào được bảo tồn, lưu giữ. 
 
Thực hiện đề án “Bảo tồn và phát huy một số di sản văn hóa dân tộc Cor huyện Trà Bồng”, mỗi năm, địa phương đều luân phiên trao tặng 10 bộ trang sức, phụ kiện cùng nhiều bộ trang phục truyền thống nam, nữ, các di sản văn hóa vật thể khác cho 7 xã có truyền thống văn hóa dân tộc đậm nét, với mong muốn các lực lượng kế thừa sẽ tiếp tục bảo tồn, phổ biến rộng rãi trong đời sống văn hóa, tinh thần. Riêng trang sức cườm quí, đến nay, huyện đã trao tặng 45 bộ.
 
Mỗi dịp lễ hội, người phụ nữ Cor lại lấy trang sức, phụ kiện được cất giữ ra giới thiệu với con cháu. Mỗi bộ cườm đá, tua len không chỉ là vật mang tính thẩm mỹ cao, tạo nên vẻ đẹp dịu dàng,duyên dáng cho các mẹ, các chị, chứng kiến những thăng trầm về cuộc đời của người phụ nữ mà còn gắn liền với những giá trị văn hóa tín ngưỡng, phong tục độc đáo của đồng bào Cor.
 

Thực hiện: Thiên Hậu