NASA phóng tàu săn lùng ngoại hành tinh giống Trái đất

03:04, 16/04/2018
.

Con tàu TESS trị giá 337 triệu USD có nhiệm vụ săn lùng các hành tinh ngoài Hệ mặt trời, đặc biệt là các hành tinh cỡ Trái đất của chúng ta.
 
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hiện đã sẵn sàng phóng con tàu này, theo kế hoạch là vào 6h32 chiều 16-4 (giờ địa phương, tức sáng 17-4 giờ VN) từ mũi Canaveral, Florida.
 
Mục tiêu chính của TESS trong hai năm tới là rà soát hơn 200.000 ngôi sao sáng nhất, tìm các hành tinh quay quanh chúng.
 
NASA dự đoán TESS sẽ tìm ra 20.000 ngoại hành tinh - hoặc các hành tinh nằm ngoài Hệ mặt trời - trong đó có hơn 50 hành tinh cỡ Trái đất và tới 500 hành tinh nhỏ hơn Trái đất 1/2.
 
Tiến sĩ Elisa Quintana, nhà khoa học của TESS tại Trung tâm Vũ trụ Goddard thuộc NASA, nói những hành tinh này quay quanh các ngôi sao sáng nhất và gần nhất.
 
 
"Chúng tôi thậm chí có thể tìm thấy các hành tinh quay quanh những ngôi sao mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường", bà thêm.
 
TESS được xem là 'người kế thừa' tàu vũ trụ Kepler - được phóng vào năm 2009 và hiện đang thiếu nhiên liệu cũng như gần hết 'date'.
 
Kepler đã tìm thấy 2.300 ngoại hành tinh và hàng ngàn 'ứng viên' hành tinh khác, nhưng nhiều cái quá xa và mờ không thể nghiên cứu thêm.
 
 
MINH ANH/Tuổi trẻ