Khám phá về loài "khuyển vương" ở Phú Quốc

10:02, 08/02/2018
.

 
 
Phú Quốc – Kiên Giang được biết đến bởi đây là một điểm du lịch nổi tiếng được mệnh danh là đảo ngọc của Việt Nam. Góp phần cho sự nổi tiếng của Phú Quốc là câu chuyện về giống chó Phú Quốc đặc biệt quý hiếm, gắn liền với truyền thuyết về loài "Khuyển vương" xa xưa nơi xứ đảo.
 
Đối với người dân trên đảo ngọc, đã bao đời nay, cuộc sống của họ luôn gắn liền với những chú chó thông minh và rất mực trung thành này. Họ xem đó như một sản vật mà tạo hóa ưu ái ban tặng Phú Quốc. Điều đặc biệt, xung quanh giống “khuyển vương” này cũng chất chứa hàng trăm câu chuyện hư hư thực thực mà nhiều người nghĩ rằng nó chỉ xảy ra trong truyền thuyết.
 
Nhắc đến chó Phú Quốc, bất cứ thợ săn nào từ mới vào nghề đến chuyên nghiệp nhất cũng phải tấm tắc khen ngợi. Ở nơi đây, người ta thường gọi nó sói lửa miền Tây. Sở dĩ có những tên gọi mỹ miều đó là vì người dân đảo ngọc cho rằng chúng là loài chó tinh khôn và nhanh nhạy nhất. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, vì hình dáng cũng như màu lông vằn mà người ta ví cho nó cái tên sói lửa. Đã bao lần, các thợ săn phải ngả mũ thán phục vì tài đi săn cự phách của chó xoáy quý hiếm.
 
Đoàn làm phim chúng tôi bị cuốn hút và bị đánh thức trí tò mò bởi những câu chuyện thực thực hư hư về giống “khuyển vương” ở nơi xa nhất của tỉnh Kiên Giang. Nhiều người nói rằng, cái giống đặc sản Phú Quốc này chính là thứ mà bất cứ ai đặt chân đến đảo ngọc cũng muốn mang về đất liền. Người ta thích nó bởi không chỉ vẻ ngoài đẹp đẽ, bóng bẩy mà vì “khuyển vương” còn gắn với những câu chuyện truyền thuyết và lời đồn đoán huyền bí đến nay vẫn chưa có lời giải.
 
Đặt chân lên Phú Quốc, theo một số lời giới thiệu, đoàn chúng tôi tìm đến trại chó Thanh Nga để tìm gặp anh Lê Quốc Tuấn – ông chủ của trang trại này. Đây là trang trại duy nhất bảo tồn và huấn luyện chó tại Phú Quốc. Trang trại này không chỉ góp phần thiết thực bảo tồn loài khuyển cảnh Phú Quốc, mà còn tạo thêm điểm đến hấp dẫn cho ngành du lịch trên Đảo Ngọc.