Độc đáo mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh

08:01, 31/01/2018
.
 

(Baoquangngai.vn)- Với khát vọng sản xuất rau sạch, phục vụ gia đình và cộng đồng tại địa phương, anh Đặng Minh Triều, 30 tuổi, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà đã đầu tư xây dựng một khuôn viên nhỏ trong vườn nhà để trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh hồi lưu, ứng dụng công nghệ cao.
 
 
Với sở thích và đam mê, cũng như từ nhu cầu thực tế về rau sạch của người dân địa phương, sau nhiều năm ấp ủ  ý tưởng, học hỏi kinh nghiệm, anh Đặng Minh Triều, 30 tuổi đã xây dựng nên một mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh hồi lưu độc đáo ngay tại khuôn viên gia đình, có diện tích 60m2, đủ các loại rau cải, xà lách nhập khẩu.
 
Để triển khai mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu, anh Thảo đầu tư kinh phí 70 triệu để xây dựng nhà lưới, hệ thống giàn trồng rau thủy canh, đèn điện, hạt giống… Hạt giống sẽ được gieo trong miếng mướp ươm khoảng 2 tuần. Sau khi phát triển thành cây con, rau được mang đi cấy trong các ống nhựa chia thành nhiều tầng trên giàn.
 
Trong hệ thống có sẵn dung dịch nước pha bột thủy canh, một loại dinh dưỡng đặc biệt dành cho rau và hoạt động theo một vòng tuần hoàn khép kín, được hẹn giờ phun tự đồng. Còn hệ thống đèn điện có thể kiểm soát qua điện thoại di động. Nhờ  ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nên dù ở địa điểm nào anh vẫn điều khiển, theo dõi được quá trình tăng trưởng của rau.
 
Rau sạch trồng theo phương pháp thủy canh sinh trưởng và phát triển tốt. Rau xanh mướt, đảm bảo an toàn chất lượng vì không có phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Hệ thống nhà lưới còn giúp rau hạn chế được các loại sâu bệnh, côn trùng. Trường hợp cây rau xuất hiện mầm bệnh, anh Triều không cần phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật mà dùng loại thuốc trừ sâu bằng thảo dược tự chế.
 
Mọi công đoạn đều đảm bảo an toàn nên rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh bán ra thị trường cao gấp nhiều lần so với các loại rau thông thường, với khoảng 50-60 nghìn đồng/1kg. Đầu ra ổn định, theo tính toán, với thời gian hơn một tháng, anh Triều thu về khoảng 9 triệu đồng. Từ hiệu quả thử nghiệm ban đầu, anh Triều có dự định sẽ tiếp tục mở rộng qui mô và chọn đây là mô hình để khởi nghiệp trong tương lai.
 
Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh đang là hướng đi mới trong những năm trở lại đây trong việc phát triển nông nghiệp sạch, bền vững. Mô hình này cũng phù hợp với những gia đình ở thành phố, có thể tận dụng khoảng trống ở ban công, sân nhà để tự chủ nguồn rau an toàn phục vụ bữa ăn hằng ngày.
Thực hiện: T.Hậu - P. VIÊN