Video: Thủy điện mini giữa đại ngàn

09:12, 31/12/2017
.
 
 
Đã 5 năm qua, ngày mùa đông, những con con suối chảy qua xóm Gò Tranh, thôn Gò Tranh, xã Long Sơn, Minh Long nước siết, ào ạt là lúc thủy điện mini có công suất từ 2-3 kw/giờ của người dân hoạt động hết công suất.
 
Loại máy phát điện nhỏ dùng sức nước này được người dân góp tiền lại mua dưới xuôi, gồm một môtơ có chức năng tạo ra dòng điện khi quay được gắn cánh quạt. Người dân chọn vị trí đặt tua bin ngay dòng nước chảy siết để tua bin được hoạt động liên tục.
 
Khi nước được dẫn từ trên cao chảy qua máy làm cánh quạt quay và phát ra điện. Điện được nối dây trực tiếp vào các thiết bị sử dụng điện trong gia đình của các hộ dân. Dù lượng điện khiêm tốn cũng đủ cho mỗi gia đình thắp sáng hai bóng đèn, xim tivi, đầu đĩa.
 
Trước đây cuộc sống của người dân ở vùng núi cao nay tách biệt hoàn toàn với cuộc sống văn minh. Không có điện, người dân sống rất lạc hậu. Dòng điện được khai sinh làm cuộc sống khởi sắc hơn, tuy nhiên có hôm trước lũ dâng cao bất thường cuốn trội cả máy phát điện, đến mùa khô, dòng suối khô cạn, khi đó người dân lại phải quay qua dùng đèn dầu như trước. 
 
Gò Tranh là một trong những bản làng heo hút nhất của huyện Minh Long, đường sá đi lại vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, dòng điện quốc gia chưa thể phủ sóng. Cuộc sống của người dân còn quá đỗi nhọc nhằn. Ước mơ về dòng điện quốc gia vẫn là khát khao cháy bỏng của những người trên rẻo cao này.
 
Thực hiện: A.KIỀU - N.VIÊN