Video: Nông dân vùng cao thay đổi tập quán canh tác lúa

10:12, 28/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhờ được truyên truyền vận động, bà con nông dân ở vùng cao Ba Tơ đã thay đổi nhận thức trong canh tác lúa nước. Không còn gieo sạ bằng giống lúa thịt cũng như xuống giống theo kinh nghiệm truyền lại, các hộ đã tuân thủ theo lịch thời vụ và chọn mua giống lúa mới để canh tác. Do vậy, trong những năm gần đây, năng suất lúa của Ba Tơ đạt cao nhất trong các huyện miền núi.

 

TIN LIÊN QUAN

 

Những vụ trước bà Phạm Thị Huyền sử dụng lúa thịt để canh tác không tuân thủ theo lịch thời vụ nên năng suất lúa không đạt. Nhưng vụ sản xuất hè thu vừa qua bà Huyền được cán bộ Trạm Khuyến nông hướng dẫn sử dụng giống lúa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật để gieo sạ nên năng suất tăng lên đáng kể. Vụ đông xuân năm nay bà Huyền quyết định tự mua giống lúa mới về ngâm ủ theo quy trình đã được hướng dẫn để tiếp tục gieo sạ.
 
Vụ đông xuân năm nay, huyện Ba Tơ gieo sạ gần 3.000 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt trên 50 tạ/ha. Toàn huyện Ba Tơ hiện có gần 60 công trình thuỷ lợi lớn nhỏ được đầu tư xây dựng kiên cố, phục vụ nước tưới cho khoảng 86% diện tích qua các vụ.
 
Huyện Ba Tơ cũng đã chỉ đạo các địa phương ra quân nạo vét kênh mương, tu sửa các tuyến kênh bị hỏng trong đợt lũ vừa qua. Đến thời điểm này, các tuyến kênh chính đã đảm bảo dẫn nước tưới về phục vụ cho sản xuất vụ Đông Xuân. 
 
Với sự thay đổi nhận thức của người dân, cũng như các phương án chỉ đạo kiên quyết về cơ cấu giống, lịch thời vụ ngay từ đầu vụ sản xuất Đông xuân. Huyện Ba Tơ quyết tâm sẽ vượt qua khó khăn, giành thắng lợi toàn diện, cả về diện tích, năng suất và sản lượng trong vụ Đông xuân trước mắt.
 
Thực hiện: Phương Chi