Video: Chất vấn công tác quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị, khu dân cư

03:12, 08/12/2017
.
(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XII, sáng 8.12, các đại biểu tham dự kỳ họp đã chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng về công tác quy hoạch và việc triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
 
 
https://youtu.be/vWAjV79zopQ
 
Mở đầu nội dung chất vấn về công tác quy hoạch và việc triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh nêu ý kiến, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 46 dự án khu đô thị, khu dân cư, trong đó, đặc biệt năm 2016- 2017 có đến 32 dự án, chưa kể những dự án do các trung tâm khai thác quỹ đất thực hiện. Hiện nay, UBND tỉnh tiếp tục thống nhất cho một số nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch một số dự án. Trước sự gia tăng đột biến về số các dự án khu đô thị, khu dân cư đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo yêu cầu giám đốc Sở xây dựng trả lời,  các dự án  hiện nay có phù hợp với quy hoạch hay không. Dựa trên cơ sở nào, Sở Xây dựng lại mưu UBND tỉnh quyết định đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư nhiều như vậy?
 
Liên quan đến chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đại biểu Huỳnh Văn Tố, đơn vị huyện Mộ Đức cho rằng,  theo chương trình này, đến năm 2020 có 14 dự án đầu tư khu đô thị với tổng diện tích 180ha. Trong khi đó, hiện nay, số dự án đã đầu tư lên tới 46 dự án với 941 ha, tập trung nhiều nhất ở Tp Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và Bình Sơn. Như vậy, việc quyết định đầu tư các khu đô thị, khu dân cư trong thời gian có phù hợp với định hướng phát triển nhà ở đã được HĐND tỉnh thông qua hay không. Việc phát triển đột biến các dự án khu đô thị, các khu dân cư mà không báo cáo HĐND tỉnh như vậy có đúng hay không?
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Văn Luật - Phó Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh chất vấn, tính đến nay, chỉ có 4/46 dự án cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, đã chuyển nhượng khoảng 40% số lô đã xây dựng cơ sở hạ tầng, còn tồn 3.967 lô là do nguyên nhân nào? Có phải do nhu cầu bất động sản của tỉnh hay không và vì sao chúng ta lại tiếp tục cho chủ trương, quyết định đầu tư nhiều dự án khác?
 
Tại phiên chất vấn xoay quanh đến công tác quy hoạch và việc triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cũng đã chất vấn nhiều vấn đề về việc quản lý và kiểm định chất lượng công trình đô thị, khu dân cư; tình trạng nhà siêu mỏng,siêu méo; tình trạng quy hoạch treo;...
 
Chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ chất vấn Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo UBND tỉnh vấn đề an toàn vệ sinh an thực phẩm. Vấn đề điều hành ngân sách, giải pháp thu đúng, thu đủ, giảm nợ đọng, thất thu thuế; giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, giảm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển, mức phấn đấu giảm chi thường xuyên năm 2018 và các năm đến.
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin sau.
 
Thực hiện: M.Toàn- N.Đức