Video: Nhà vườn thấp thỏm lo hoa Tết mất mùa

10:11, 30/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Cơn lũ đi qua, người trồng hoa ở các xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ huyện Tư Nghĩa phải hứng chịu những tổn thất về kinh tế. Nhiều hộ trồng hoa đang khẩn trương khắc phục, chọn trồng các loại hoa ngắn ngày để kịp phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, những trận mưa lớn và kéo dài trong thời gian gần đây khiến người trồng hoa phải thấp thỏm, lo sợ.

https://youtu.be/VrD5sIxL9to

Với khoảng 500 chậu hoa các loại, đem về cho gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn khoảng 30 triệu đồng sau mỗi vụ hoa Tết; thế nhưng cơn lũ vừa qua đã có gần 2/3 số hoa cúc bị ngâm nước, chết rụi. Ông đành phải tự tay phá bỏ để trồng lại các loại hoa ngắn ngày khác, vì theo ông có xuống giống lại hoa cúc cũng không kịp bán Tết.

Theo kinh nghiệm của đa số người trồng hoa nơi đây, khi hoa được trồng khoảng 1 tháng, bắt đầu thắp đèn để sưởi cho những luống hoa. Thời gian sưởi kéo dài 2 tháng, với mục đích không cho hoa ngủ. Thế nhưng năm nay, các biện pháp này cũng chưa phát huy hiệu quả. Ngay cả những người trồng hoa có kinh nghiệm trên 10 năm như ông Tuấn cũng đành chịu.

Dẫu biết rằng giá trị thu nhập mang lại và tiêu thụ của các loại hoa ngắn ngày như hoa mào gà, hoa vạn thọ, hoa hường không bằng hoa cúc; nhưng họ buộc phải chọn trồng các loại hoa ngắn ngày thay vì để đất trống, trắng tay sau lũ.

Nghề trồng hoa từ lâu đã trở thành sinh kế của người dân nơi đây. Hằng năm, làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ cung cấp hàng trăm nghìn chậu hoa các loại lên thành phố và phân phối về các tỉnh lân cận. Trung bình mỗi vụ hoa Tết, hộ trồng hoa ít nhất cũng lãi hơn 10 triệu đồng. Nhưng 3 năm liền trở lại đây người trồng hoa liên tiếp bị thiệt hại do mưa lũ, không ít người trở nên trắng tay. Bao công sức bỏ ra, hy vọng một mùa hoa Tết của người trồng hoa bây giờ chỉ còn trông chờ vào trời hửng nắng.

Thực hiện: P.TIÊN - P.VIÊN