Video: Ô nhiễm phân heo, cá chết hàng loạt

01:10, 22/10/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Những ngày qua, người dân sống tại khu vực gần đập Hố Chuối, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn vô cùng bức xúc trước việc cá chết nổi lềnh bềnh trên đập, hôi hám. Nguồn nước ô nhiễm khiến cá nuôi trong ao của các hộ dân lân cận cũng chết hàng loạt.
 
                                                             https://youtu.be/8B7q8ivnOA8
 
Trưa 22.10, tại đập Hố Chuối, con đập làm nhiệm vụ tưới tăng cường cho 37 ha lúa cho cánh đồng ở thôn Phú Lễ 2, chúng tôi ghi nhận các loại cá tự nhiên trong hồ như cá rô phi, cá mè, cá trống cỏ chết hàng loạt nổ lềnh bềnh trên mặt hồ, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặn bu kín.
 
Nguyên nhân là do nước phân heo thải ra từ trại chăn nuôi heo của một người dân đóng ngay trên bờ đập, khi mưa xuống, nước phân tràn xuống đập gây ra. Tình trạng ô nhiễm phân heo, cá trong đập chết diễn ra đã hơn 1 tháng qua. Cá chết, gà vịt của các hộ dân nuôi thả đồng ăn phải cũng bị bệnh chết theo. 
 
Nguồn nước ngầm ở khu vực này cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, các giếng nước của người dân trong thôn cũng chuyển sang màu xanh, bốc mùi hôi thối. Các hộ dân đã sử dụng các loại thuốc đặc trị để cải thiện nguồn nước.
 

Không chỉ cá tự nhiên chết mà cá trong hồ nuôi của các hộ dân lân cận cũng bị chết hàng loạt. Hồ cá rộng 4 ha, nuôi khoảng 5.000 con cá chẽm, cá mè, chá diêu hồng, trống cỏ của một hộ nuôi, cách con đập một đường đi mấy ngày qua cũng bị ảnh hưởng từ nguồn nước ô nhiễm của đập dẫn đến chết nổi trắng hồ. Mỗi ngày hồ nuôi của này thiệt hại đến vài triệu đồng.

Trước kia nước đập trong xanh, người dân trong làng ra đập để đánh bắt thủy hải sản, nhưng giờ nguồn nước bị ôm nhiễm, bốc mùi hôi thối nên không còn ai dám đến nữa. 
 
Đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng đâu lại vào đấy, người dân rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra nguyên nhân, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để trả lại môi trường trong lành cho người và thủy hải sản ở khu vực này.
 
 
Thực hiện: A.KIỀU - TH.HẬU