Video: Làm bánh dẻo truyền thống đón Tết Trung thu

07:09, 30/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi nhiều người chọn mua cho gia đình mình những hộp bánh Trung thu ngoài thị trường để thưởng thức, biếu tặng mỗi dịp trung thu về thì không ít gia đình ở vùng quê vẫn lưu giữ, tự làm những chiếc bánh truyền thống, trong đó có bánh dẻo. Cái tình của người làm bánh gửi gắm khiến cho hương vị trong mỗi chiếc bánh thêm ngọt ngào, ấm áp.

TIN LIÊN QUAN

Khéo tay, hay làm, Trung thu năm nào bà Nguyễn Thị Kim Khôi, 62 tuổi, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức cũng tự tay chuẩn bị nguyên liệu, làm những chiếc bánh dẻo ngon cho con cháu trong nhà thưởng thức, biếu tặng bà con hàng xóm gần xa.

Để làm được những chiếc bánh dẻo mang hương vị cổ truyền, thơm lừng mùi nếp, trắng trong, mềm mại, dẻo ngon là cả một quá trình tìm tòi, chắt lọc bí quyết mà bà Khôi học hỏi được từ chính mẹ mình truyền lại ngày trước.

 

                                                               https://youtu.be/tp7OmteKVLc

 

Trước hết, bà Khôi chọn loại nếp ngon là nếp cái hoa vàng đã rang chín và được nghiền mịn thành bột. Đường phải là loại trắng tinh đun cho tan chảy, tạo kết dính. Sự cẩn thận, chăm chút, tập trung trong từng công đoạn như chuẩn bị nguyên liệu, tạo nhân, khuấy bột, in bánh và cho bánh vào hộp là điều không thể thiếu.

Bởi, đặc trưng của loại bánh này là dẻo nên chỉ cần pha nguyên liệu không đúng, tay rắc bột và khuấy không đều, bánh sẽ cho hình dạng không sắc nét, nhân sẽ bị lộ ra ngoài bột.

Xu hướng trong những năm gần đây có rất nhiều người đã tìm về các loại bánh truyền thống làm tại nhà. Họ tin tưởng bánh tự làm vì không có chất tạo ẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khỏe. Hơn nữa, bánh Trung thu thị trường có vị ngọt đậm, người ăn sẽ nhanh ngán, còn bánh tự làm có thể tăng, giảm độ ngọt vừa miệng hơn.

Cùng với bánh nướng, bánh dẻo là một trong những loại bánh truyền thống được ưa thích và không thể thiếu trong ngày hội trăng rằm. Những chiếc bánh tự làm vẫn có sức hấp dẫn riêng đối với người thưởng thức so với các loại bánh của các thương hiệu trên thị trường. Cái tình của người làm bánh gửi gắm đã khiến cho hương vị trong mỗi chiếc bánh thêm ngọt ngào, ấm áp.

 

Thực hiện: Thiên Hậu