Video: Xử lý bom mìn ở khu vực Núi Khỉ

08:04, 15/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Khu vực núi Khỉ xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh được xem là khu vực nguy hiểm khi còn xót lại hàng trăm quả bom bi. Để hạn chế hiểm họa nổ bom mìn ảnh hưởng đến tính mạng của người dân, ngày 15.4, lực lượng quân sự đã tiến hành khoanh vùng và xử lý toàn bộ số bom mìn ở núi Khỉ.
 
https://youtu.be/-hFuoJ3XAGQ
 
Núi Khỉ nằm ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh. Chỉ trong vòng nửa ngày, Ban chỉ huy quân sự huyện Sơn Tịnh phối hợp lực lượng công binh kỹ thuật, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành rà soát và thu thập toàn bộ số bom mìn ở khu vực này. Kết quả quy tập 137 bom bi và 2 đầu đạn M-79 trên núi Khỉ.
 
Hầu hết bom bi đều còn nguyên kíp nổ, nhiều bom bi không còn nguyên vẹn và có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Do số lượng bom bi nhiều, sức công phá lớn nên lực lượng chức năng đào 4 hầm độ sâu 2m, đồng thời phong tỏa để không cho người dân qua lại trong quá trình tiêu hủy bom.
 
Núi Khỉ trước kia là chiến trường ác liệt nên số bom bi còn sót lại rất nhiều, nguy cơ nổ và sát thương rất lớn. Vì vậy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cắm mốc khoanh vùng có bom bi, cắm biển báo nguy hiểm không cho người qua lại. Chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, không cho dân lên núi trồng rừng, khai thác đá để không xảy ra các tai nạn đáng tiếc. Mặc dù vậy, người dân vẫn khai thác đá và trồng rừng trên núi Khỉ.
 
Trên diện tích núi gần 30ha, núi Khỉ có đến hàng chục điểm tập kết bom bi do người gom lại trong quá trình canh tác. Tuy nhiên, qua nhiều năm, những điểm tập kết này bị vùi lấp do đào đất hoặc cây đổ nên hiện không tìm được dấu vết. Và những bãi tập kết này vô tình trở thành một kho bom.
 
Từ sau ngày chiến tranh kết thúc đến nay, riêng thôn An Thọ có đến gần 30 người bị tai nạn chết hoặc bị thương do bom bi và các loại bom mìn còn sót lại ở núi Khỉ. Đặc biệt có vụ tai nạn do bom bi làm chết đến 7 người thợ làm đá. Do đó, việc xử lý tất cả số bom bi trên núi Khỉ giúp cuộc sống của người dân địa phương không còn bị đe dọa bởi hiểm họa nổ bom mìn.
 
Thực hiện: Thiên Vương