Video: Xem ngư dân Lý Sơn vây bắt cá ven đảo

08:04, 19/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Không có điều kiện sắm được tàu to, máy lớn để vươn khơi, không đủ sức khỏe để mưu sinh trên biển dài ngày, không ít ngư dân chọn nghề đánh bắt cá ven đảo làm kế sinh nhai. Dù thu nhập từ nghề này mang lại không nhiều, nhưng với họ, đây là sinh kế chủ yếu nuôi sống gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày biển êm, ngay từ sáng sớm, các ngư dân hành nghề đánh cá gần bờ đã dùng thuyền chạy quanh khu vực biển cách bờ khoảng chừng 1 hải lý để “săn” tìm luồng cá và chọn vị trí vây cá. Mỗi thuyền đánh cá thường chở theo khoảng 4-5 ngư dân và một chiếc thúng chai.

Sau khi đến vị trí thuận lợi, các ngư dân rời khỏi thuyền, mang kính lặn để lặn tìm cá. Khi phát hiện luồng thì ngay lập tức, các ngư dân ra hiệu để những ngư dân đi cùng dùng thúng chèo nhanh để thả lưới vây quanh.

Thời gian đánh bắt kiểu này thường kéo dài từ sáng đến trưa. Mỗi ngày, một ngư dân làm nghề vây cá bình quân có thể kiếm được từ 300.000 đến 400.000 đồng.  Hầu hết những người gắn bó với nghề này là ngư dân nghèo, không có vốn đóng tàu lớn vươn ra khơi xa. Chính vì vậy, nghề đánh bắt cá thủ công này không chỉ là nghề mưu sinh mang đậm nét văn hóa biển độc đáo ở Lý Sơn mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

https://youtu.be/ojL2JxP94SM

PV