Video: Về nơi bị ngập lụt sâu nhất huyện Đức Phổ

10:12, 03/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Việc xả lũ điều tiết ở hồ chứa nước Núi Ngang về sông Trà Câu, Đức Phổ được thực hiện đúng quy trình và đã thông báo rộng rãi đến người dân ở vùng hạ du. Do đó, các hộ dân đã có sự chủ động trong việc di dời gia súc, tài sản đến nơi khác. Tuy nhiên, tình trạng ngập sâu trong nước lũ do nước sông Trà Câu dâng cao đang khiến cuộc sống của hơn 200 hộ dân của huyện Đức Phổ bị đảo lộn. 

TIN LIÊN QUAN

 
 
Gần 100 hộ dân ở thôn An Trường, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ bị nước lũ chia cắt, cô lập hoàn toàn suốt mấy ngày nay. Được báo trước nước lũ sẽ tràn về khi hồ chứa nước ở thượng nguồn sông Trà Câu xả lũ điều tiết, các hộ dân nơi đây đã chủ động di chuyển đồ đạc và gia súc đến nơi cao hơn. Tuy nhiên, đây là vùng trũng thấp nhất nên khi nước sông lớn, toàn bộ thôn An Trường cũng bị chìm trong nước lũ. Có nhà bị nước ngập lụt sâu đến hơn nửa mét.
 
Hiện hơn 400 người dân ở địa phương đang chấp nhận sống chung với lũ. Tuy nhiên, việc đi lại, di chuyển ra khỏi thôn vô cùng khó khăn, phải nhờ đến sự trợ giúp của dân quân cơ động và tại chỗ với hơn 50 đồng chí. Dù chỉ cách Quốc lộ 1 khoảng 300 mét, nhưng nếu muốn ra đường lớn mua lương thực, nước uống và di dời khi cần thiết thì người dân thôn An Trường phải đi bằng ghe, thuyền với sự hộ tống, túc trực 24/24h của lực lượng này.
 
Ngoài thôn An Trường, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ ghi nhận hơn 200 hộ dân ở các xã Phổ Ninh, Phổ Thuận và Phổ Văn đang bị ngập sâu do nước lũ về trên sông Trà Câu. Mưa lớn liên tiếp từ sáng đến chiều ngày 2.12, nước sông đang có dấu hiệu lên trở lại. Nên huyện Đức Phổ vẫn đang trong tư thế sẵn sàng di dời dân ở các vùng trũng về nơi cao ráo hơn để bảo vệ tính mạng và tài sản.
 
So với các địa phương khác, các địa phương ven sông Trà Câu được đánh giá là bị ngập nặng nhất từ việc xả lũ điều tiết của hồ Núi Ngang. Tuy không thiệt hại gì về người và tài sản, nhưng tình trạng nước lũ ngập sâu vào nhà dân đang khiến cuộc sống của các hộ dân nơi đây bị đảo lộn. Sau khi nước lũ rút, người dân lại phải lo đến chuyện vệ sinh môi trường và khử khuẩn ở các giếng nước để ổn định sinh hoạt hằng ngày.
 
Thực hiện: N.Đức- T.Phương