Video: Hàng loạt tôm, ghẹ nuôi chết bất thường ở Đức Phổ

10:11, 26/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Làm muối không thuận lợi, nhiều diêm dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ chuyển sang nuôi ghẹ, tôm sú trên chính các đồng muối sau khi đã cải tạo. Tuy nhiên, một lần nữa, những hộ dân ven biển lại rơi vào cảnh mất trắng khi thủy sản bỗng dưng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

 

 
Hàng nghìn con nghẹ, tôm sú sắp đến ngày thu hoạch lại chết nổi trên mặt hồ la liệt. Công sức và tiền của bỗng nhiên bị mất trắng chỉ sau một đêm, khiến nhiều hộ dân không thể kiềm lòng. Ông Trần Vàng ở xóm 5, thôn Long Thạnh 1 đang vớt xác những con ghẹ cuối cùng trong lòng hồ.
 
Gần 100 triệu đồng mà ông Vàng bỏ ra để đầu tư hơn 2 tạ ghẹ và 5 vạn con tôm giống bỗng chốc tan tành. Theo ông Vàng, chỉ cần chờ đến đầu tháng 12 âm lịch, số ghẹ và tôm trong hồ có thể thu hoạch với giá 170 đến 300 nghìn đồng/1 kg. Nhưng tai họa bất ngờ đổ xuống hồ nuôi thủy sản của gia đình.
 
Cùng chung cảnh ngộ với ông Vàng, gần 20 hộ dân ở thôn Long Thạnh 1 và Tuyết Diêm, xã Phổ Thạnh cũng rơi vào cảnh điêu đứng. Giá muối hạ thấp, các hộ diêm dân này chỉ trồng chờ vào việc nuôi thủy sản vụ Tết thì đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Không hiểu lý do vì sao hải sản lại chết hàng loạt, nhiều hộ vô cùng lo lắng và không biết phải xử lý như thế nào.
 
Tình trạng thủy sản chết hàng loạt những ngày qua  ở khu vực đồng muối xã Phổ Thạnh đã gây ra thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng cho các hộ thả nuôi. Hiện các hộ dân đang tìm cách xử lý môi trường để tránh gây ảnh hưởng đến lượng cá giống trong hồ và những hồ nuôi lân cận.
 
Ngành chức năng cần kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn cách phòng ngừa để tránh thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho người dân yên tâm tiếp tục thả nuôi, phát triển kinh tế trong thời gian tới.
 
Thực hiện: Thanh Phương