Video: Nghĩa Hành chấn chỉnh các khu tái định cư

06:10, 31/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- UBND huyện Nghĩa Hành đang tập trung kiểm tra, rà soát thực trạng và tìm giải pháp khắc phục những bất cập tại 7 khu tái định cư trên địa bàn huyện. Đây là động thái đúng đắn nhằm giúp người dân ở các khu tái định cư yên tâm sinh sống, lập nghiệp và tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư.
Trên địa bàn huyện Nghĩa Hành hiện có 7 điểm tái định cư được xây dựng để bố trí, di dời các hộ dân ở vùng trũng thấp, vùng sạt lở ven sông, sạt lở núi... đến định cư sinh sống, bao gồm: Khu tái định cư Gò Tranh, xã Hành Thịnh; Bãi Đèo, xã Hành Tín Đông; Thổ Dộc 1, Thổ Dộc 2, xã Hành Dũng; Triền Đông- Núi Bé, xã Hành Nhân; Gò Quýt, xã Hành Thiện và An Chỉ Tây, xã Hành Phước.
 
 
 
 
Tuy nhiên trên thực tế, ở một số điểm tái định cư tồn tại tình trạng người dân đến ở đã nhiều năm nhưng chưa được cấp quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, đường giao thông đi lại bất tiện, thiếu điện nước sinh hoạt, thiếu đất sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đây là những nguyên nhân khiến hàng chục hộ gia đình bỏ khu tái định cư trở về nơi ở cũ.
 
Tại khu TĐC An Chỉ Tây xã Hành Phước, dù đã hoàn thành hơn 6 năm những chỉ có 5/40 hộ dân đến ở. Nhiều gia đình đến xây nhà những vì đường xá cản trở, không có đất canh tác nên đành dọn về nơi cũ.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm sinh sống, lập nghiệp, huyện Nghĩa Hành đang khẩn trương rà soát, lập thủ tục, hồ sơ cấp quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài cho các hộ gia đình được bố trí, di dời đến ở tại các khu tái định cư trên địa bàn huyện.
 
Dự kiến vào đầu tháng 11/2016, sẽ có 151/204 hộ gia đình đang sinh sống tại các Khu tái định cư An Chỉ Tây, xã Hành Phước; Thổ Dộc 2, xã Hành Dũng; Gò Tranh, xã Hành Thịnh và Gò Quýt, xã Hành Thiện, sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở theo đúng quy định của Luật đất đai năm 2013.
 
Việc có trong tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ giúp người dân ở các khu TĐC này có cơ hội vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế tại nơi ở mới. Từ đó, giúp Nghĩa Hành tránh được tình trạng lãng phí nguồn vốn đầu tư ở các khu tái định cư.
 
Thực hiện: Thanh Phương