Video: Chợ đêm ở cảng Mỹ Á

09:10, 16/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cửa biển Mỹ Á, huyện Đức Phổ có hơn 150 tàu đánh bắt vùng lộng, phạm vi cách cửa biển từ 5 đến 7 hải lý. Số tàu cá này theo quy luật chiều mở biển, sáng sớm quay về đất liền để bán hải sản. Từ đó, cảng Mỹ Á hình thành nên khu chợ đêm sầm uất, đông vui.
Phần lớn cá được thu mua tại bến bằng hình thức mua bán lẻ. Chợ cá đông đúc vào lúc mờ sáng với hàng ngàn ngư dân, biến nơi đây thành chợ đêm. Mùa biển của ngư dân đánh Mỹ Á kéo dài từ đầu năm đến cuối tháng 10. Tàu thuyền chen nhau về bến và tranh thủ ra khơi vào những ngày cuối mùa.
 
 
 
 
Những năm trước đây, hàng trăm tàu cá thường về bến vào lúc mặt trời mọc. Nhưng hiện nay, cửa biển Mỹ Á tiếp tục bị bồi lấp. Chính vì vậy, bà con ngư dân tranh thủ về bến trước khi thủy triều rút. Từ 4 giờ 30 phút sáng, chợ cá Mỹ Á đã bắt đầu đông đúc đến sáng.
 
Với lưu lượng 150 tàu cá cùng cập bến, chợ cá không đủ chỗ cho tàu xếp hàng. Các ngư dân phải biến thành dây chuyền, bê từng rổ cá chuyển từ tàu lên bờ. Vào vụ mùa, những tàu thu được nhiều cá thì dây chuyền người phải chạy hết cỡ mới có thể kịp đưa toàn bộ hàng tấn cá lên bến trước khi mặt trời mọc.
 
Chợ cá đêm đã đánh thức một góc làng chài. Theo các ngư dân, chợ cá đêm giúp cá được bảo quản tươi sống. Cá tươi, bán sớm sẽ được giá cao và kịp thời gian để vận chuyển lên các đầu mối chợ xa cửa biển. Từ đó giúp ngư dân có thêm thu nhập, đời sống ngày càng được nâng cao.
 
Thực hiện: T.Phương- V.Chương