Video: Thăm nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng ở huyện Nghĩa Hành

12:09, 30/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng và Khu di tích trụ sở Ủy ban kháng chiến hành chính Nam Trung Bộ ở thôn Phú Bình, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành là nơi nhà chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng từng ở, làm việc trong thời gian từ tháng 12.1946 đến tháng 4.1947. 
 
Chiếc đèn bảo- một trong số ít kỷ vật của cụ Huỳnh Thúc Kháng vẫn được lưu giữ trong căn nhà lưu niệm cụ từng ở. Trải qua thời gian, chiếc đèn tuy đã nhuốm màu cũ kỹ, nhưng vẫn gợi lên những mẩu chuyện giản dị về cốt cách cao quý của nhà chí sĩ yêu nước.
 
 
 
 
Ngôi nhà 3 gian, mái lợp tranh với kiến trúc cổ xưa. Những kỷ vật quý giá của cụ Huỳnh như chiếc áo dài, khăn đóng cụ vẫn hay mặc lúc sinh thời. Cặp kính lão hay bộ trường kỷ cụ thường dùng để bàn việc nước vẫn còn được giữ nguyên vẹn… Không gian này vốn là nhà của ông Nguyễn Tương, cũng là nơi cụ Huỳnh Thúc Kháng thường ở và sống thanh liêm, gần gũi cùng với gia đình.
 
Tuy lưu lại ở thôn Phú Bình chỉ vỏn vẹn 5 tháng cuối đời, nhưng hình ảnh về bậc hiền tài yêu nước Huỳnh Thúc Kháng đã đọng lại trong lòng nhân dân một cách sâu sắc. Để rồi khi cụ mất đi, nhân dân quanh vùng lặng lẽ tiễn đưa cụ bằng cả tấm lòng yêu kính.
 
Để tưởng nhớ và ghi khắc công lao to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng, hằng năm nhiều du khách, thế hệ con cháu của cụ Huỳnh cũng như nhân dân trong vùng thường xuyên đến thăm và dâng nén hương tri ân trước bàn thờ cụ trong nhà lưu niệm. Ở đó, những kỷ vật, những câu chuyện về cụ đã khắc họa rõ ràng về một nhân cách lớn đã sống trọn đời thanh bạch vì đất nước, dân tộc Việt Nam.
 
Thực hiện: Thanh Phương
PTV: Thiên Hậu