Giá trị lịch sử của Tuyên ngôn Độc lập năm 1945

09:09, 02/09/2014
.

Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo và tuyên bố trước toàn thế giới rằng Nước Việt Nam có quyền Độc lập cách đây 69 năm đã mở ra một kỷ nguyên mới - lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu tự hào mình là công dân của một nước tự do và độc lập.

69 năm nhìn lại, những giá trị của Bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn nóng hổi tính thời sự khi độc lập, chủ quyền của đất nước vẫn đang đứng trước nhiều thách thức.

Bản Tuyên ngôn Độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc cách đây 69 năm đã khẳng định nền độc lập của dân tộc Việt Nam sau gần một thế kỷ bị thực dân Pháp cai trị. Cho đến khi cách mạng Tháng Tám, dưới sự dẫn dắt của thiên tài Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương, nước Việt Nam mới trở lại với người Việt Nam. Điều này được khẳng định trong bản Tuyên ngôn Độc lập hơn 1.000 từ được Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc trước Quảng trường Ba Đình đúng ngày này cách đây 69 năm - ngày 2/9/1945.

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Cách mạng Tháng Tám không phải là cuộc khởi nghĩa thành công đầu tiên. Và, Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945 cũng không phải bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên.

Bình Ngô Đại Cáo năm 1482 của Nguyễn Trãi và trước đó là Bài thơ Nam Quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt năm 1077 cũng mang âm hưởng của những bản Tuyên ngôn Độc lập.

Song, Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh hay Bình Ngô Đại Cáo và Nam quốc sơn hà đều được tuyên bố sau khi dân tộc Việt Nam đã đánh bại những kẻ xâm lược ngoại bang hung bạo nhất lúc bấy giờ để giành lại độc lập cho mình.

Độc lập chính là không phụ thuộc và không lệ thuộc. Dưới ngọn cờ độc lập dân tộc, tư tưởng “tự lực cánh sinh” dựa vào sức mình là chính đã trở thành phương châm chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ 30 năm để giành lại độc lập trọn vẹn cho dân tộc mình. Bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “Có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do”.

Sau này, tư tưởng ấy được Người khái quát trong câu nói bất hủ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Và lịch sử đã chứng minh qua những bản Tuyên ngôn Độc lập là người Việt Nam chưa chịu thua bất kỳ một kẻ thù xâm lược ngoại bang nào và đã giành được Độc lập - Tự do bằng chính tinh thần đoàn kết dân tộc kết hợp với lòng yêu nước nồng nàn. Do vậy, không một thế lực nào nên nghi ngờ về điều ấy.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

[ ]