Nghi vấn phát hiện thêm tàu cổ bị đắm ở vùng biển Bình Châu

06:06, 28/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Liên tiếp nhiều ngày qua, ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đã rầm rộ lặn tìm cổ vật ở khu vực cách con tàu đã khai quật vào năm 2013 chừng 50 mét về phía nam. Tại đây, các ngư dân đã phát hiện nhiều mảnh vỡ cổ vật với hoa văn chưa từng thấy trước đây.
[links(35360)]
Chiều 27.6, tại bãi biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu huyện Bình Sơn, có rất nhiều tàu cá của ngư dân tập trung tại khu vực gần bờ, đưa ống khí xuống đáy nước để sục tìm cổ vật.

 

Các mảnh vỡ gốm sứ được ngư dân lặn tìm thấy
Các mảnh vỡ gốm sứ được ngư dân tìm thấy.
 
Kết quả thu về, có nhiều mảnh gốm vỡ từ những hiện vật là chén, bát, chậu… Hầu hết đều được nhận định là những cổ vật có từ thế kỷ 13 của con tàu đã được trục vớt vào tháng 6 năm 2013. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có nhiều mảnh vỡ gốm sứ có chất men và hoa văn có niên đại khác biệt so với những mảnh vỡ khác.
 
Theo nhận định của tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, có hai loại gốm có niên đại từ thời Lý, khoảng thế kỷ 11-12. Đó là loại gốm men đen có vẽ hoa văn chìm Kỷ hà và hoa văn trúc dây, vẽ trên nền sông nước với men ngọc. “Chúng tôi chưa hề thấy những men gốm với hoa văn này trên con tàu đã khai quật vào năm 2013. Vì thế có khả năng, ngư dân Bình Châu đã phát hiện cổ vật trên một con tàu cổ khác.”- ông Khôi cho hay.

 

Mảnh gốm có men đen vẽ hoa văn chìm được nhận định có niên đại vào khoảng thế kỷ 11-12
Mảnh gốm có men đen vẽ hoa văn chìm được nhận định có niên đại vào khoảng thế kỷ 11-12
 
Trước mắt, ngành chức năng sẽ báo cáo lên UBND tỉnh để xin ý kiến về việc khảo sát tại khu vực này. Nếu phát hiện tàu cổ bị đắm mới sẽ tiến hành các phương án bảo vệ. Tính đến nay, ngư dân Quảng Ngãi đã phát hiện 3 con tàu cổ tại vùng biển Bình Châu.
 
Xem thêm video:
 
 
Thanh Phương