Khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XI

10:12, 03/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XI đã khai mạc. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Võ Phiên chủ trì kỳ họp.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình- UVTƯ Đảng, Viện trưởng Viện KSND Tối cao; Vũ Trọng Kim-- UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQVN; Mã Điền Cư-Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Võ Tuấn Nhân- Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và MT của Quốc hội…

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu khai mạc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu khai mạc.


Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong năm 2013, kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, nhờ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định, cùng với sự quyết tâm, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và của toàn dân trong tỉnh, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ năm 2012 và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. Kinh tế tăng trưởng 11,3%, GDP bình quân đầu người 2.040 USD, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 28.049 tỷ đồng, vượt dự toán HĐND tỉnh giao 28,7%; kim ngạch xuất khẩu vượt cao so với kế hoạch; thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,5% và vượt kế hoạch 9,3%.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, sản lượng khai thác thủy sản tăng đáng kể. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác chăm lo cho đối tượng người có công, trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện ngày càng tốt. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Việc khởi công dự án Khu Công nghiệp, Dịch vụ và Du lịch VSIP Quảng Ngãi đã mở ra triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013 còn có những hạn chế, yếu kém như: Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động; tỷ lệ vốn thực hiện đầu tư của các dự án FDI so với tổng vốn đăng ký còn thấp; tiến độ xây dựng nông thôn mới chậm; giáo dục mầm non còn khó khăn, số học sinh bỏ học có xu hướng tăng; tỷ lệ hộ nghèo miền núi còn cao, giảm nghèo chưa bền vững; cải cách hành chính chưa đạt hiệu quả cao; tình hình khiếu kiện, khiếu nại vẫn còn diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Những hạn chế, yếu kém này cần phải tập trung chỉ đạo khắc phục trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này là trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, nhất là báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, tình hình đầu tư phát triển, báo cáo của các ngành nội chính và các báo cáo giám sát, thẩm tra của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, chúng ta đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, kế hoạch và danh mục đầu tư phát triển năm 2014 trong bối cảnh nhiều vùng trong tỉnh bị thiệt hại do lũ lụt gây ra, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, an sinh xã hội và giảm nghèo.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, tích cực tham gia thảo luận, đánh giá tình hình một cách khách quan, toàn diện, để quyết nghị các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của tỉnh đúng định hướng của Chính phủ, của Tỉnh uỷ, phù hợp với tình hình của địa phương và có tính khả thi cao; xem xét, quyết định theo thẩm quyền các vấn đề UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh trình tại kỳ họp, nhằm đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển một cách bền vững, đồng thời tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tỉnh nhà.  

HĐND xin chia sẻ với những gia đình bị mất mát, thiệt hại về người và tài sản trong các đợt bão, lụt vừa qua. HĐND tỉnh đề nghị chính quyền và Hội đoàn thể các cấp quan tâm hơn nữa đối với những người dân bị thiệt hại; đồng thời động viên mọi người với tinh thần tự lực cánh sinh và tương thân tương ái tích cực khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.  

Kỳ họp lần này sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 3-6.12). Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri, báo cáo kết quả giải quyết các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trong kỳ họp thứ 9; xem xét phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2012; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2014; thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020; xem xét ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2014; thông qua Đề án về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Hợp tác xã đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2014; xem xét việc thành lập Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh; xem xét chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa ở tỉnh; về một số mức chi có tính chất đặc thù đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và mức chi bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh,…

Kỳ họp sẽ dành một buổi cho phiên chất vấn - trả lời chất vấn để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề quan trọng mà đại biểu và cử tri quan tâm.
 
Xem video:
 
 
 
Thực hiện: M.Toàn