Làng mới

10:11, 14/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Khu tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi vụ sạt lở núi cách đây 2 năm ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) đã cơ bản hoàn thành. Nhiều gia đình có niềm vui về nơi ở mới, sớm ổn định cuộc sống.
[links()]
Cách đây tròn 2 năm (ngày 11/11/2020) tại thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây), đã xảy ra vụ sạt lở núi kinh hoàng. Thời điểm đó, hàng nghìn khối đất đá từ một đỉnh núi cao đã sạt lở, tạo thành trận lũ bùn chảy như một dòng sông, cuốn trôi nhiều nhà cửa, vật dụng của hàng chục gia đình ở thôn Ra Pân.
Những nếp nhà mới dựng ở khu tái định cư Ra Pân.
Những ngôi nhà mới ở khu tái định cư Ra Pân.
Sau vụ sạt lở, huyện Sơn Tây đã đầu tư 29 tỷ đồng xây dựng khu tái định cư, với diện tích hơn 2,6ha, nhằm đảm bảo chỗ ở cho 56 hộ dân bị ảnh hưởng bởi vụ sạt lở ở thôn Ra Pân. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tây Nguyễn Tấn Tín cho biết, hiện tại khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục phụ. Chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục đường, hệ thống điện để đảm bảo cuộc sống cho người dân.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Trường Giang cho biết, ngoài hơn 30 hộ đã chuyển đến, huyện sẽ tiếp tục vận động các hộ dân còn lại vào an cư ở khu tái định cư Ra Pân vào trước tết Nguyên đán. Đồng thời, triển khai các biện pháp hỗ trợ để người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.
Toàn cảnh khu tái định cư cho các hộ dân ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây).
Toàn cảnh khu tái định cư Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây).
Hệ thống điện, đường đã cơ bản được hoàn thành để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân.
Hệ thống điện, đường đã cơ bản được hoàn thành.
Khu tái định cư cách nơi ở cũ bị sạt lở của các hộ dân thôn Ra Pân khoảng 1km. Khoanh đỏ là vết tích của trận sạt lở núi chôn vùi nhiều nhà cửa của các hộ dân cách đây tròn 2 năm.
Khu tái định cư cách nơi ở cũ bị sạt lở của các hộ dân thôn Ra Pân khoảng 1km. Khoanh đỏ là vết tích của trận sạt lở núi chôn vùi nhiều nhà cửa của các hộ dân cách đây 2 năm.
Ngôi nhà mới vừa hoàn thành của ông Đinh Văn Bia.
Ngôi nhà mới vừa hoàn thành của ông Đinh Văn Bia, ở khu tái định cư Ra Pân.
Chủ tịch UBND xã Sơn Long Ông Đỗ Thanh Vượt cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 25/35 hộ dân thuộc diện tái định cư được phê duyệt đợt 1 vào làm nhà, ổn định cuộc sống. Các hộ dân còn lại cũng đang tháo dỡ nhà cửa, chuẩn bị chuyển về khu tái định cư.
Chủ tịch UBND xã Sơn Long Ông Đỗ Thanh Vượt cho biết, hiện tại có hơn 30 hộ dân thuộc diện tái định cư được phê duyệt đợt 1 vào làm nhà, ổn định cuộc sống. Các hộ dân còn lại cũng đang tháo dỡ nhà cửa, chuẩn bị chuyển về khu tái định cư.
Gia đình anh Đinh Văn Hớp vừa chuyển đến khu tái định cư, đang tranh thủ vót tre, hoàn thiện ngôi nhà mới của mình.
Gia đình anh Đinh Văn Hớp vừa chuyển đến khu tái định cư.
Nỗi lo sạt lở đã không còn, nhiều gia đình lo ổn định cuộc sống mới. Trẻ em Ra Pân vô tư chơi đùa ở làng mới.
Trẻ em ở khu tái định cư Ra Pân vô tư chơi đùa.
Chuyển về nơi an toàn hơn, người dân vùng sạt lở đã bớt lo. Thế nhưng, cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm hỗ trợ.
Chuyển về khu tái định cư, người dân đã vơi bớt nỗi lo, nhưng cuộc sống nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, cần được quan tâm hỗ trợ.
Hy vọng, cuộc sống của người dân Ra Pân ở nơi mới sẽ có những chuyển biến tích cực.
Với sự quan tâm của các cấp, cuộc sống của người dân Ra Pân ở nơi mới sẽ bớt khó khăn hơn.
Thực hiện:  VƯƠNG TRỰC