Hải sản rớt giá, ngư dân gặp khó

02:04, 18/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Xăng dầu giảm giá mạnh, thời tiết đang thuận lợi, cá đánh bắt đầy khoang, thế nhưng các ngư dân kém vui bởi hải sản đang rớt giá, lợi nhuận thu về sau mỗi phiên biển không đáng là bao, thậm chí nhiều tàu còn bị lỗ ‘tổn’.
 

Sau những ngày tháng lênh đênh trên ngư trường, nhiều tàu thuyền của ngư dân trở về đất liền với tôm cá đầy khoang. Song, niềm vui trên những gương mặt sạm đen bởi nắng gió, mới thoáng qua đã sớm vụt tắt. Bởi, hiện tại giá hải sản giảm sâu.  

 

“Hiện tại, hầu hết giá các loại hải sản tôm cá đều giảm bình quân từ 50-70% so với đợt trước. Giá thủy sản giảm khiến cho việc đánh bắt thu không đủ bù chi, không ít tàu cá bị lỗ tổn (chi phí nhiên liệu và các nhu yếu phẩm,… đầu tư cho mỗi phiên biển).

 

“Giá dầu giảm mạnh, thời tiết đang thuận lợi để đánh bắt, ngư dân chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho nên dù sản lượng đánh bắt đạt khá nhưng việc tiêu thụ hải sản khó khăn khiến lợi nhuận mỗi chuyến ra khơi không như mong đợi, thu nhập ngư dân không được là bao”- ngư dân Nguyễn Tiến Dũng ở xã Bình Châu (Bình Sơn) bày tỏ.

 

Theo các đầu nậu thu mua hải sản, nguyên nhân giá cá giảm mạnh, là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc vận chuyển, xuất khẩu cá gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, nhà hàng, quán ăn hải sản đều phải đóng cửa suốt thời gian dài; đồng thời, sức mua tại các chợ chậm nên kéo theo giá hải sản giảm. 

 

Không chỉ có ngư dân lao đao do các loại hải sản rớt giá, mà các cơ sở thu mua, chế biến hải sản cũng gặp khó. Nhiều cơ sở thu mua, chế biến  buộc phải dừng hoạt động, hải sản dồn ứ, tốn kém chi phí bảo quản. Hiện nay vẫn có nhiều cơ sở cấp đông cá, chờ đến khi thị trường ổn định trở lại sẽ xuất khẩu. 

 

Một số cơ sở thu mua, chế biến hải sản ở Cảng neo trú Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) đóng cửa, không hoạt động trong một thời gian dài. 

 

Bình quân mỗi chuyến biển, các chi phí đá lạnh, dầu, nhu yếu phẩm trên tàu, chủ tàu phải chuẩn bị đến trăm triệu đồng, trong khi giá hải sản hiện nay quá thấp khiến cho không ít tàu cá gặp khó vì thu không đủ bù chi phí nên nhiều tàu thuyền vẫn còn neo đậu tại cảng, chưa thể ra khơi trong thời điểm này. 

 

“Nếu giá hải sản không được cải thiện trong thời gian tới thì việc ngư dân giảm số chuyến ra khơi, thậm chí cho tàu nằm bờ là điều không thể tránh khỏi. Bởi hiện nay, tìm bạn đi biển đã khó, nếu thu nhập tiếp tục thấp như hiện nay thì tìm bạn thuyền sẽ rất khó khăn, nhiều người sẽ bỏ biển để làm nghề bờ có thu nhập cao hơn. Mong dịch sớm chấm dứt, giá dầu ổn định như hiện nay để ngư dân tích cực vươn khơi bám biển”- ngư dân Huỳnh Thanh Tịnh ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cho hay.

 

 PV- CTV