"Tuyết trắng" nở rộ trên đường Trường Sơn Đông

10:03, 22/03/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Tháng 3 về, giữa cái khô cằn của đất đá, cái hanh nắng còn vương vấn chút xuân của vùng đất Tây Nguyên... những bông hoa cà phê trắng tinh khôi, thanh khiết bung nở tuyệt đẹp. Trên con đường Trường Sơn Đông đi qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk... du khách xao xuyến, xuýt xoa mãi không ngớt lời.

TIN LIÊN QUAN

Trong hành trình khám phá đến với các vùng đất Tây Nguyên, chúng tôi xuất phát từ khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi. Bỏ lại những vội vã, xô bồ nơi đô thị, chúng tôi đi theo hướng quốc lộ 24 đi Ba Tơ- Kon Tum, qua đỉnh đèo Violắc. Đây là một cột mốc ranh giới chia hai tỉnh Quảng Ngãi và Kontum mà bạn không thể bỏ qua.
Trong hành trình khám phá đến với các vùng đất Tây Nguyên, chúng tôi xuất phát từ khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi. Bỏ lại những vội vã, xô bồ nơi đô thị, chúng tôi đi theo hướng quốc lộ 24, đi Ba Tơ- Kon Tum, q ua đỉnh đèo Violắc. Đây là một cột mốc ranh giới chia hai tỉnh Quảng Ngãi và Kontum mà bạn không thể bỏ qua.
 
Phóng tầm mắt từ tầm cao, bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thấp thoáng giữa những tầng mây, sương mù thoắt ẩn, thoắt hiện và tan dần khi nắng lên. Dưới chân núi, những ngôi nhà sàn trong bản làng người Hrê hiện ra như chấm nhỏ trong bức tranh hùng vĩ.
 

 

Lên xe và đi tiếp, không bao lâu sau đó là tiếp giáp con đường huyền thoại Trường Sơn Đông uốn lượn, trải dài và êm ả như nhung. Có những đoạn đường, đồi thông ven đường, khung cảnh lãng mạng thật khiến cho ta có cảm giác như đang thênh thang trên những con đường ở Đà Lạt.
Lên xe và đi tiếp, không bao lâu sau đó là tiếp giáp con đường huyền thoại Trường Sơn Đông uốn lượn, trải dài và êm ả như nhung. Đồi thông ven đường, khung cảnh lãng mạng thật khiến cho ta có cảm giác như đang thênh thang trên những con đường ở Đà Lạt.

 

Lạ kỳ cách nhau không bao xa nhưng vừa qua khỏi đèo, khi các bản làng ở Kontum lọt tầm mắt, thời tiết đã có sự thay đổi khác biệt, dịu nhẹ hơn hẳn.
Cách nhau không bao xa nhưng vừa qua khỏi đèo, khi các bản làng ở xã Hiếu, huyện Kon Plông (tỉnh Kontum) lọt tầm mắt, thời tiết đã có sự thay đổi khác biệt, dịu nhẹ hơn.

 

Trên con đường Trường Sơn Đông, du khách không khỏi xuýt xoa sau khi đi qua những đoạn đường có vạt rừng xanh mướt, hoa rừng điểm xuyến và đặc biệt là những rẫy hoa cà phê nối dài vô tận đang bung nở khắp núi đồi, kéo dài các tỉnh Kontum, Gia Lai, Đăk lăk...
Mùa này, rên con đường Trường Sơn Đông, hoa cà phê nở bạt ngàn, kéo dài từ các tỉnh Kontum, Gia Lai cho đến các tỉnh Tây Nguyên khác.

 

Theo người dân địa phương, do thời tiết và khí hậu ở các tỉnh khác nhau nên hoa cà phê nở rải rác thành nhiều đợt. Và không phải ai cũng có cơ duyên đến đúng cái dịp mùa hoa cà phê nở. Bởi lẽ, cà phê thường nở 2 -3 đợt đến tận cuối mùa xuân và mỗi vụ hoa nở nhanh rồi tàn cũng nhanh như khi bừng nở, chỉ vài ngày là những thảm hoa chuyển thành những quả nhỏ. Cho nên thật là may mắn cho du khách khi được thưởng ngoạn.
Đặc biệt là đoạn qua địa phận xã Sơn Lang, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai), du khách không khỏi xuýt xoa trước những rẫy hoa cà phê nối dài vô tận, bung nở khắp núi đồi.

 

Hoa cà phê nở rộ trên nương rẫy ở xã Sơn Lang, huyện KBang (tỉnh Gia Lai).
Hoa cà phê nở rộ trên nương rẫy. Loài hoa này không rời rạc mà nở nhiều chùm trên một cành. Hoa có nét xanh nhạt nơi đầu búp rồi lộ dần một màu trắng tinh khôi khi nở bung. 

 

Hoa cà phê không rời rạc mà nở nhiều chùm trên một cành. Nét xanh nhạt nơi đầu búp rồi lộ dần một màu trắng tinh khôi khi nở bung. Mỗi đoá hoa như một đoá tuyết trắng. Những rẫy vườn cà phê không khác gì mảng tuyết trắng miền sơn cước, đặt mình trên những thảm lá xanh mướt, mà dưới chân là đất đá khô cằn.
Mỗi đoá hoa được ví như một đoá tuyết trắng. Còn những rẫy vườn cà phê không khác gì mảng tuyết miền sơn cước, đặt mình gọn gẽ trên những thảm lá xanh mướt, trong khi đó bên dưới thân cây là lớp đất đá khô cằn.

 

Theo người dân địa phương, do thời tiết và khí hậu ở các tỉnh khác nhau nên hoa cà phê nở rải rác thành nhiều đợt. Và không phải ai cũng có cơ duyên đến đúng cái dịp mùa hoa cà phê nở. Bởi lẽ, cà phê thường nở 2 -3 đợt đến tận cuối mùa xuân và mỗi vụ hoa nở nhanh rồi tàn cũng nhanh như khi bừng nở, chỉ vài ngày là những thảm hoa chuyển thành những quả nhỏ. Cho nên thật là may mắn cho du khách khi được thưởng ngoạn.
Do thời tiết và khí hậu ở các tỉnh Tây Nguyên khác nhau nên hoa cà phê thường nở rải rác thành nhiều đợt. Và không phải ai cũng có cơ duyên đến đúng cái dịp mùa hoa cà phê nở. Bởi lẽ, cà phê thường nở vài đợt ngắn ngủi từ tháng 2 cho đến tháng 4 và mỗi vụ hoa nở nhanh, tàn cũng nhanh, sau đó chuyển thành những quả nhỏ. Thật là may mắn cho những ai khi được thưởng ngoạn.

 

Từng cành hoa đong đưa khi có luồng gió nhẹ thổi qua. Hương hoa phảng phất khắp nơi, quyến rũ và tràn đầy nhựa sống như vẻ đẹp của thiếu nữ Tây Nguyên, níu chân du khách và những đàn ong đua nhau tìm đến hút mật.
Từng cành hoa đong đưa khi có luồng gió nhẹ thổi qua. Màu trắng buốt, tinh khôi giản dị khiến du khách như lạc vào không gian lãng mạng của tuyết trắng. 

 

Dừng xe, len lỏi vào những nương rẫy, hoa phảng phất mùi hương ngọt ngào, thanh khiết, tinh khôi như những thiếu nữ Tây Nguyên quyến rũ với vẻ đẹp tràn đầy nhựa sống, e ấp.
Len lỏi vào những nương rẫy, hoa phảng phất mùi hương ngọt ngào, thanh khiết. Vẻ đẹp, sắc hương của hoa như những thiếu nữ Tây Nguyên tràn đầy nhựa sống, e ấp, níu chân du khách. Trên khắp các nương rẫy, những đàn ong đua nhau lượn lờ. 

 

Hoa cà phê là nét đẹp đặc trưng nhất của vùng cao nguyên đất đỏ bazan. Mùa hoa nở, hoa không khác gì hiếc áo trắng dịu dàng, xua đi vẻ khô cằn của đất đai, gọi mời du khách.
Hoa cà phê là nét đẹp đặc trưng nhất của vùng cao nguyên đất đỏ bazan. Mùa hoa nở, hoa không khác gì chiếc áo trắng dịu dàng choàng lên những mảnh đất này, xua đi vẻ khô cằn vốn có của núi rừng. Để rồi khi trở về, những buổi sáng thưởng thức cà phê, nhấp từng ngụm nhỏ, cảm nhận cái tinh tuý của đất trời cao nguyên cứ da diết nhớ về buổi sáng hôm ấy lang thang dọc ven đường Trường Sơn Đông "săn" hoa cà phê trong cảm xúc tự do, được thả lỏng và hòa mình giữa cái phóng khoáng của thiên nhiên.

 

 Gia Nghi