"Vàng trắng" Lý Sơn vào mùa thu hoạch

02:02, 29/02/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 4 tháng gieo trồng, thời điểm này, nông dân huyện đảo Lý Sơn đang vào mùa thu hoạch tỏi. Năm nay, tỏi được mùa nên bà con nông dân ai cũng phấn khởi. 

 

Vụ tỏi Đông Xuân năm nay, toàn huyện Lý Sơn gieo trồng trên 320 ha. Theo người dân trên đảo, năm nay thời tiết diễn biến thuận lợi nên tỏi Lý Sơn được mùa, sản lượng thu hoạch cao, năng suất đạt 80 tạ/ha, tăng gần gấp đôi so với niên vụ trước. 

 

Bình quân mỗi sào tỏi cho thu hoạch từ 400- 500 kg tỏi củ. Hiện giá tỏi tươi được thương lái mua tại đảo giao động từ 40.000-50.000 đồng/kg. Tỏi là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho nông dân đất đảo nên nhiều người ví  tỏi là “vàng trắng”. 

 

“Niên vụ trước, do bị sâu bệnh và điều kiện thời tiết không thuận lợi nên tỏi cho sản lượng thu hoạch thấp, song năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên vụ này tỏi đạt sản lượng cao, tỏi to, đều và đẹp, giá cả lại ổn định, chính vì vậy, bà con nông dân trồng tỏi chúng tôi rất phấn khởi”- ông Trần Văn Sang ở xã An Vĩnh chia sẻ.   

 

Bội thu vụ tỏi nên nông dân Lý Sơn đều vươi tươi, phấn khởi, quên đi mệt nhọc.

 

Với đặc thù điều kiện đất đai trên đảo, đặc biệt đất trồng tỏi được kết hợp bởi đất núi lửa và cát biển lẫn san hô. nên tỏi Lý Sơn cũng mang đặc điểm riêng biệt mà nhiều nơi khác không có được. 

 

Niềm vui rạng rỡ của bà con nông dân trồng tỏi ở đất đảo trên những ruộng tỏi trong mùa thu hoạch. Nhờ những lứa tỏi, hành được mùa mà những người dân nơi đây có cuộc sống khấm khá hơn, có điều kiện lo cho con cái ăn học

 

Mùa thu hoạch, trên đảo Lý Sơn đi đâu cũng bắt gặp sắc trắng của tỏi tràn ngập ở khắp nơi.

 

Tỏi sau khi thu hoạch sẽ được buộc thành từng chùm để dễ vận chuyển về nhà.

 

Vào mùa thu hoạch, tất cả các thành viên trong gia đình được huy động để phơi, làm sạch và phân loại tỏi.

 

Tỏi được mùa nên số lượng tỏi một tép (tỏi một) có số lượng khá ít

 

Từ mái nhà, sân nhà đến đường bê tông liên xã đều được tận dụng diện tích để phơi tỏi

 

Tỏi là cây trồng chủ lực của nông dân trên đảo Lý Sơn, nhưng hiện nay đầu ra cho cây tỏi chưa ổn định, đa số người dân tự tìm đầu ra nên giá cả vẫn còn bấp bênh. Để giúp bà con nông dân, huyện Lý Sơn đang xây dựng đề án, triển khai liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân trong thời gian sắp tới. 

 

Đồng thời, huyện Lý Sơn cũng tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý cho cây tỏi nhằm bảo vệ thương hiệu và tăng cường việc kiểm soát tỏi từ nơi khác đến trà trộn ra Lý Sơn để bán với giá rẻ.

 

BẢO NGỌC