Làng chài "mở biển" đầu năm

08:01, 28/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.1, (tức mùng 4 Tết) tại Cửa Lở, bà con ngư dân xã Đức Lợi (Mộ Đức) đã tổ chức Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm 2020.  Buổi lễ đã diễn ra với đầy đủ các nghi lễ truyền thống và phần hội đặc sắc. Lễ hội đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách khắp nơi về tham dự.
 

Như một thông lệ, Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm ở xã biển Đức Lợi hằng năm diễn ra vào ngày 4 tháng Giêng âm lịch. Đây là một tín ngưỡng văn hóa lâu đời, chuyển tải đầy đủ khát vọng của ngư dân miền biển về một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

 

Ông Trần Văn Thành- một bậc cao niên ở thôn An Chuẩn xã Đức Lợi chia sẻ: "Lễ ra quân đánh bắt đầu năm được người dân chúng tôi duy trì từ bao đời nay vào dịp đầu Xuân với mong muốn một năm đi biển đánh bắt cá mưa thuận gió hòa, ngư trường đắc lợi, tôm cá đầy khoang, ngư dân an lành, mạnh khỏe”.

 

Lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm của bàn con ngư dân thường đi đôi với hát bả trạo–với những lời ca mong muốn xin thần linh phù hộ để ngư dân bình an giữa biển khơi, gặt hái nhiều thành công mùa biển trong năm mới.

 

Cùng với hát bã trạo, tại buổi lễ còn có tiết mục hát bùa của đội hát sắc bùa xã Đức Phong 

 

Với người dân, lễ ra quân đánh bắt đầu năm là sự kiện văn hóa và tâm linh quan trọng bậc nhất trong năm. Sau các nghi thức cúng bái truyền thống và hồi trống lệnh của lãnh đạo địa phương các tàu cá với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu... giương cao lá cờ đỏ sao vàng, đồng loạt rẽ sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới.

 

Ngoài yếu tố tâm linh, lễ ra quân đánh bắt đầu năm còn là dịp để người dân hòa mình vào không khí phần hội với các trò chơi dân gian như: Đua thuyền, thi đan lưới,..  gắn liền với miền biển, tạo khí thế cho một năm ra khơi đánh bắt hải sản. 

 

Trong Lễ ra quân đánh bắt đầu năm, nếu phần lễ mang lại cho con người những phút giây thiêng liêng thì phần hội giúp họ cảm thấy thoải mái, trút bỏ những lo toan đời thường để hòa mình vào không khí vui tươi, hứng khởi.

 

Các đội đua thuyền của ngư dân xã Đức Lợi và vùng lân cạnh diễn ra tại buổi lễ được sự quan tâm và cổ vũ của hành ngàn người dân và du khách, tạo nên mối đoàn kết, gắn bó không chỉ giữa những người cùng nghề biển, mà còn với các thành phần nghề nghiệp khác trong vùng.

H.P