Bưởi Diễn chưng Tết có mặt ở thị trường Quảng Ngãi

12:01, 07/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Cùng với các loại cây cảnh truyền thống, trong những năm gần đây, người dân Quảng Ngãi có sở thích chọn các loại cây cảnh độc đáo để bán, chưng Tết. Vượt hàng trăm km từ phía Bắc vào đến Quảng Ngãi, mỗi chậu bưởi Diễn mini có giá bán từ 2- 3,5 triệu đồng.
Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tại Quảng Ngãi những hoạt động buôn bán đã Diễn ra sôi nổi, nhất là mặt hàng cây cảnh, trái cây chưng Tết.
 
Năm nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại cây độc đáo, một trong số đó là bưởi Diễn ghép đang thu hút đông đảo lượng khách hàng là các nhà vườn nhập về để bán và người dân mua về chưng Tết.
 
Luôn "gây sốt" vào dịp Tết, vì thế từ trước Tết nhiều tháng, chị Lê Thị Thùy Dung, 35 tuổi, ở đường Chu Văn An, phường Nghĩa Lộ, Tp. Quảng Ngãi, cùng những người bạn của mình đã hùn vốn hàng chục triệu đồng, nhập về hàng chục chậu bưởi Diễn, bán trong dịp Tết này.
 
 
Chị Dung cùng những người bạn đồng nghiệp của mình không ngại nhập bưởi diễn để bày bán trong dịp Tết này.
Chị Dung cùng những người bạn đồng nghiệp của mình không ngại nhập bưởi Diễn để bán trong dịp Tết này.
 
Thời điểm trước Tết khoảng 20 ngày, bưởi Diễn đã cập vườn. Nhiều người không khỏi trầm trồ trước những chậu bưởi dáng thấp (khoảng trên dưới 1,5m) trĩu quả, tròn trịa, có màu vàng óng, hợp với sắc xuân, lạ mắt với người dân Quảng Ngãi được trưng bày trong vườn nhà.
 
Bưởi trồng trong những chậu in hoạ tiết truyền thống, tạo dáng tỉ mỉ càng làm tăng tính thẩm mỹ và giá trị của cây. 
 
Mỗi cây trung bình có ít nhất 10 trái, nhiều lên đến 20 trái. Mỗi trái có trọng lượng hơn 1kg. Với mỗi cây, tùy theo hình thức và chất lượng trái được bán với giá niêm yết trên cây từ 2- 3,5 triệu đồng.
 
Tham quan một vòng vườn bưởi, anh Trần Quang Trường, ở phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi chia sẻ: "Nghe qua thì thấy giá hơi cao, nhưng tính về công vận chuyển, chăm sóc thì không thấy cao... Loại bưởi này mua về có thể chưng trong phòng khách như cây quất rất đẹp. Việc bỏ ra vài triệu đồng với mong muốn 'tìm cảm giác mới lạ' cho trang trí năm mới cũng tương xứng".
 
Mỗi chậu bưởi diễn được bán với giá từ 2- 3,5 triệu đồng.
Mỗi chậu bưởi Diễn được bán với giá từ 2- 3,5 triệu đồng.

 

Hàng chục chậu bưởi diễn dự kiến sẽ cháy hàng trước Tết.
Hàng chục chậu bưởi Diễn dự kiến sẽ cháy hàng trước Tết.
Bưởi được vận chuyển bằng xe tải cẩn thận. Để chống rụng trái, trầy vỏ, quả được bọc trong bịch nilon và quấn băng keo cố định vào thân cây. Khi vào tới nhà vườn, những người làm vườn phải nhanh chóng gỡ nilon ra, tránh việc để trái bị 'hầm nhiệt'.
 
Số bưởi đưa về đến nơi được chia ra làm hai địa điểm bán, đó là TP. Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn. Dù về Quảng Ngãi mới có một ngày nhưng nhiều chậu bưởi đã bắt đầu có chủ, dự đoán cháy hàng trước Tết.
 
Loại bưởi diễn sau khi chưng Tết còn có thể ăn được.
Loại bưởi Diễn sau khi chưng Tết còn có thể ăn được. Trái rất ngon, ngọt, không có sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học.
 

Theo chị Dung, sở dĩ chọn loại bưởi này để bán trong dịp Tết, ngoài việc kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết còn muốn mang đến cho thị trường Tết một loại cây cảnh độc đáo, phục vụ cho người dân vui xuân đón Tết.
 
"Đặc biệt, loại cây cảnh này chưng xong 3 ngày Tết, trái còn dùng để ăn được. Trái rất ngon, ngọt, không có sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học để chăm cây nên chúng tôi rất an tâm bán cho khách hàng", chị Dung chia sẻ.
 
Bưởi Diễn là loại cây đặc sản ở tỉnh Hưng Yên. Trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà vườn đã có ý tưởng ghép bưởi, tạo dáng thành nhiều kích cỡ khác nhau trong dịp Tết để bán. Đặc biệt, loại bưởi mini, giá từ 2- 3,5 rất hút khách vì phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng trong cả nước.
 
Bài, ảnh: Gia Nghi