Hoa hồng từ lá dừa, món quà bình dị cho ngày 8/3

05:03, 07/03/2019
.
(Baoquangngai)-  Lần đầu tiên xuất hiện trong khuôn viên thành phố Quảng Ngãi, n hững bông hoa hồng được tết bằng lá dừa nước trông đơn giản nhưng xinh xắn lại có sức thu hút kỳ lạ. Mỗi bông có giá khoảng 10 nghìn đồng đang được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn để tặng những người phụ nữ của mình.
Trong khi hoa tươi được bày bán tràn ngập khắp các con đường thì ở ngày ngã tư Hùng Vương (Tp.Quảng Ngãi), một người đàn ông ngồi lặng lẽ với những bông hoa của mình. Chỉ cần vài động tác uốn cong, gấp vòng rồi xếp lai, một cọng lá dừa nước vàn tươi, những bông hồng xinh xắn màu trắng sữa dần hiện ra.
Trong khi hoa tươi được bày bán tràn ngập khắp các con đường thì ở ngay ngã tư Hùng Vương (Tp.Quảng Ngãi), những người đàn ông lặng lẽ với những bông hoa của mình. Với vài động tác uốn cong, gấp vòng rồi xếp lại, một cọng lá dừa nước vàng tươi, những bông hồng xinh xắn màu trắng sữa dần hiện ra.
 
hhh
Họ đều là người quê ở tỉnh Bình Định ra TP. Quảng Ngãi mưu sinh. Anh Thái Văn Liệu, sống ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định kiếm sống bằng nghề đan các con vật bằng lá cây. Anh Liệu tâm sự, gắn bó nghề này cũng đủ ngày 3 bữa cơm và tích lũy được chút ít gửi về quê. Dịp Tết, ngày Valentine, 8.3 hay 20.10 anh đan hoa hồng để phục vụ khách. 
 
Theo anh Liệu, để đan những bông hoa hồng như thế này không phải là khó nhưng đòi hỏi phải khéo tay và tỉ mỉ. Mỗi bông hoa mất 10-20 phút mới hoàn thành, người có thâm niên trong nghề gần 10 năm như anh thì chỉ mất 10 phút. Mỗi bó thường kết từ 7-10 bông, có giá từ 60-80 nghìn đồng. Bán lẻ thì 10 nghìn một bông.
Theo anh Liệu, đan những bông hoa hồng như thế này không phải là khó nhưng đòi hỏi phải khéo tay và tỉ mỉ. Mỗi bông hoa mất 10-20 phút mới hoàn thành, người có thâm niên trong nghề gần 10 năm như anh thì chỉ mất 10 phút. Mỗi bó thường kết từ 7-10 bông, có giá từ 50-70 nghìn đồng. Bán lẻ thì 10 nghìn một bông.
 
Để phục vụ nhu cầu khách trong ngày đặc biệt này, tối hôm trước anh đã chuẩn bị sẵn hơn 20 cây bông hồng. Sáng nay 7.3, vừa bán số hoa chuẩn bị trước, vừa trực tiếp làm theo yêu cầu của khách, anh Liệu cũng đã bán được 30 cây.
Trong ngày đặc biệt 8.3 này, tối hôm trước anh Liệu đã chuẩn bị sẵn hơn 20 bông hồng. Sáng nay 7.3, vừa bán số hoa chuẩn bị trước, vừa trực tiếp làm theo yêu cầu của khách, anh Liệu cũng đã bán được 30 bông. 
 
Chất liệu chủ yếu để làm nên những bông hồng này là lá dừa nước. Mà phải là lá dừa còn non, đảm bảo được độ mềm, dẻo và đặc biệt có màu trắng sữa đẹp mắt. Nếu chọn lá non quá sẽ rất khó tạo hình vì quá mềm, ngược lại nếu lá già quá sẽ rất cứng và dễ gãy.
Chất liệu chủ yếu để làm nên những bông hồng này là lá dừa nước. Mà phải là lá dừa còn non, đảm bảo được độ mềm, dẻo và đặc biệt có màu trắng sữa đẹp mắt. Nếu  lá non quá sẽ rất khó tạo hình vì quá mềm, ngược lại nếu lá già quá sẽ rất cứng và dễ gãy.
 
Hoa hồng được làm bằng lá dừa nước.
So với hoa tươi, những bông hoa hồng bằng lá dừa nước thường để được lâu hơn, nếu thời tiết thuận lợi có thể phơi khô và phun kim tuyến các màu là có ngay một bó hoa mới. Giá không “đắt”, giữ được lâu và đặc biệt là lần đầu tiên hoa hồng lá dừa non xuất hiện nên thu hút khá nhiều bạn trẻ trong thành phố. 
 
 
k
Anh Nguyễn Duy Thành, phường Nghĩa Lộ (Tp.Quảng Ngãi), một hồi dạo quanh các quầy bán hoa để chọn một bó hoa ưng ý tặng vợ, cuối cùng quyết định mua một bó hoa hồng lá dừa non. “Hoa tươi thì đắt, bèo nhất là 100 nghìn đồng/bó, mà có mấy bông lèo tèo. Lẵng hoa vài trăm nghìn thì công nhân như mình lấy đâu ra. Mà hoa tươi thì cùng lắm cũng chỉ giữ được vài ba ngày thôi. Thay vì tặng hoa tươi mình mua bó hoa hồng bằng lá dừa này, vừa tiết kiệm lại vừa lạ mắt và đẹp, còn nhín một khoản nhỏ tối đưa vợ con đi uống nước”, anh Thành chia sẻ. 
 

Hoa hồng dừa vừa lạ, lại rẻ nên thu hút khá nhiều khách hàng.

 
Theo nhiều người cho biết, họ yêu thích những bông hoa hồng, con chuồn chuồn…được làm từ lá dừa non này vì dân dã và gần gũi, mang bản sắc văn hóa thôn quê của người Việt, nhất là miền Tây sông nước về với xứ Quảng.
Theo nhiều người chia sẻ, họ yêu thích những bông hoa hồng, hoa tuy líp hay con chuồn chuồn được làm từ lá dừa non này vì dân dã, gần gũi, mang bản sắc văn hóa thôn quê của người Việt.
 
 
PV
 
 
 
 
CÁC TIN KHÁC