Làm lân đón tết Trung thu

07:08, 11/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Trung thu, nhưng các xưởng sản xuất lân sư rồng truyền thống trên địa bàn tỉnh thì đang tất bật vào vụ. Mỗi người một công đoạn, không chỉ có những nghệ nhân "giữ hồn" cho loại hình nghệ thuật truyền thống, mà còn có những em nhỏ cũng miệt mài, say mê làm lân sư rồng. Đây là một nghề rất công phu, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn.

Ngoài lân đúc bằng giấy, vài năm trở lại đây, nhiều xưởng sản xuất lân sư rồng trên địa bàn tỉnh cải tiến làm thêm lân từ khung mây, tre. Giá thành lân khung mây, tre đắt gấp 2-3 lần so với đúc, có ưu điểm nhẹ, đẹp, bền và sắc sảo hơn, nên được nhiều người ưa chuộng.

 

Người làm nghề thả hồn vào lân qua từng nét vẽ. Đây là công đoạn khó và quan trọng nhất để tạo nên nét đẹp, đặc điểm riêng cho từng con lân.

Để hoàn thiện một con lân mất từ 3-6 ngày, tùy thuộc vào kích cỡ, độ tinh xảo mà người đặt hàng yêu cầu. Các cơ sở sản xuất lân sư rồng hoạt động quanh năm, nhưng vào vụ chính bắt đầu từ tháng 3 đến gần rằm tháng 8. Mỗi mùa tết Trung thu, các xưởng cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn chiếc đầu lân với giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/chiếc.     


HIỀN THU
(thực  hiện)