Đam mê với lan rừng

09:05, 13/05/2018
.
 

(Baoquangngai.vn) -  Xuất phát từ niềm đam mê, kiên trì chịu khó nên sau 3 năm tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật trồng lan, ông Bùi Xuân Hồng ở xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc nhân giống và ươm trồng lan rừng hiệu quả. Giờ đây, ông đang sở hữu một vườn lan khá đa dạng với hơn 30 chủng loại.

[video()]

 

 
 
 
Là giáo viên dạy môn Văn ở trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) nhưng đam mê hoa lan nên nhiều năm qua ông Hồng kiên trì xây dựng vườn lan cho riêng mình. Ban đầu, ông trồng lan trong chậu nhựa, sau khi tìm hiểu, thấy được khi được cấy ghép vào các gốc cây khô, lan dễ phát triển lại mang tính thẩm mỹ nên ông áp dụng, tạo nên những giò lan bắt mắt, có giá trị.
Là giáo viên dạy môn Văn ở trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) nhưng đam mê hoa lan nên nhiều năm qua ông Hồng luôn kiên trì xây dựng vườn lan cho riêng mình. Ban đầu, ông trồng lan trong chậu nhựa, sau khi tìm hiểu, thấy được khi được cấy ghép vào các gốc cây khô, lan dễ phát triển lại mang tính thẩm mỹ nên ông áp dụng, tạo nên những giò lan bắt mắt, có giá trị.

 

Từ những mảnh gỗ vụn, những gốc vú sữa khô nhưng qua bàn tay của ông Hồng bỗng chốc biến thành những tác phẩm độc đáo dùng để trồng các loại lan rừng.
Từ những mảnh gỗ vụn, những gốc vú sữa khô nhưng qua bàn tay của ông Hồng bỗng chốc biến thành những tác phẩm độc đáo dùng để trồng các loại lan rừng.

 

Để thỏa mãn niềm đam mê, ông Hồng không ngừng chịu khó tìm tòi, học hỏi cách chăm sóc từng loại lan rừng rồi bắt đầu ghép giống để phát triển vườn lan trên phần đất của gia đình. Theo chia sẻ của ông Hồng, việc cắt tỉa bớt thân già cũng giúp cho dò lan nhìn đẹp mắt hơn khi ra nụ, ra hoa rồi dùng chính những thân già đó để ươm kei, nhân giống.
Theo chia sẻ của ông Hồng, việc cắt tỉa bớt thân già cũng giúp cho dò lan nhìn đẹp mắt hơn khi ra nụ, ra hoa...

 

ggg
 ...dùng chính những thân già đó để ươm ghép giống phát triển vườn lan.

 

rồi ghép vào thân gỗ, rễ mới mọc lên bao quanh nhánh ghép.
...rồi ghép vào thân gỗ, cho đến lúc rễ mới mọc lên khỏe khoắn bao quanh nhánh ghép.

 

Với sự kiên trì và khéo léo của người chủ vườn, những mầm lan bé xíu bật khỏi thân cây, cứng cáp dần…
Với sự kiên trì và khéo léo của người chủ vườn, những mầm lan bé xíu bật khỏi thân cây, cứng cáp dần…

 

ggg
Đó là lúc người làm vườn nở nụ cười "thu hoạch".

 

Từ vài ba giống lan rừng đại trà như long tu, hoàng thảo kèn, hạc vĩ… đến các loại lan có giá trị như quế, phi điệp, trầm,…
Nhiều loại lan rừng dễ tính như long tu, hạc vĩ,  thủy tiên… đến các loại lan có giá trị như hoàng thảo kèn, phi điệp, trầm,…vào mùa khoe sắc.

 

Theo nhiều người mê lan, với bông phi điệp hay còn có tên gọi khác là dã hạc, cánh hoa càng uốn, càng bay thì càng có giá trị.
Theo ông Hồng chia sẻ, với bông phi điệp hay còn có tên gọi khác là dã hạc, cánh hoa càng uốn, càng bay thì càng có giá trị.

 

hhh
Và sau 3 năm kiên trì gầy dựng, điều ông Hồng thấy vui là ước mơ bảo tồn loài hoa lan quý  thành hiện thực. 

 

Thực hiện: P.Tiên