Cựu binh Mỹ 25 năm đồng hành cùng phụ nữ nghèo

09:03, 14/03/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Suốt 26 năm đều đặn, cứ vào ngày tưởng niệm vụ thảm sát Sơn Mỹ, cựu binh Mỹ Mike Boehm lại kéo vĩ cầm bên chân tượng đài tưởng niệm Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi. Và cũng ngần ấy năm, Mike lặng thầm giúp đỡ phụ nữ nghèo Quảng Ngãi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

 

Cứ đến tháng ba hằng năm, Mike Boehm và những cựu binh Mỹ lại đáp chuyến bay sang Việt Nam đến với Quảng Ngãi.

 

Mike từng là cựu binh tham chiến ở chiến trường miền Nam. Kết thúc chiến tranh, Mike muốn làm một cái gì đó thiết thực để chuộc lỗi, góp một phần nhỏ bé để bù đắp những mất mát trong chiến tranh của nhân dân Việt Nam. Năm 1992, Mike quyết định về Mỹ Lai, nguyện với lòng mình có trách nhiệm với mảnh đất đau thương này.

 

Dự án của tổ chức Madison Quakers, Inc do Mike làm Giám đốc, trợ vốn cho phụ nữ nghèo Quảng Ngãi được thành lập vào năm 1993. Với số tiền nhỏ nhoi ban đầu là 3.000 USD, suốt 25 năm qua, Mike đã lặng lẽ quyên góp từ bạn bè, các nhà hảo tâm ở Mỹ để giúp vốn cho hàng trăm phụ nữ nghèo ở Quảng Ngãi với số tiền gần 2,2 tỷ đồng, tặng 120 ngôi nhà tình thương. Ngoài ra, Qũy còn thường xuyên trao học bổng, xe đạp, tặng máy lọc nước cho học sinh trong tỉnh, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

 

Nhờ nguồn vốn vay, nhiều phụ nữ nghèo đã mua bò nuôi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

 

Mike nói: Ở Việt Nam, nhiều phụ nữ là trụ cột trong gia đình, họ rất vất vả, lo toan, lo cho con cái ăn học. Tôi rất xúc động khi gặp nhiều phụ nữ nghèo, không mong muốn có nhiều phụ nữ nghèo như thế, chúng tôi đã giúp nhiều người thoát nghèo, trong tương lai tôi sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho họ. Hy vọng những việc làm nhỏ bé của tôi góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh ở Việt Nam.

 

Cảm động trước nghĩa cử tốt đẹp, tình cảm chân thành của ông, người dân Sơn Mỹ gọi ông là “người bạn Sơn Mỹ”. Nhờ những hoạt động từ thiện của mình, ông trở thành hội viên danh dự duy nhất của Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi.

 

Mike đến thăm các chị em phụ nữ nghèo vay vốn nuôi bò ở xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh). Mike tâm niệm, bao giờ còn sống ông sẽ trở lại với quê hương Quảng Ngãi, tình nguyện làm cầu nối bạn bè quốc tế đến với mảnh đất này. Ông đã giúp đỡ phụ nữ nghèo Quảng Ngãi 25 năm qua và ông mong sẽ được giúp họ thêm 25 năm nữa.

 

Ghi nhận những đóng góp của ông Mike, chiều 14.3, Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi đã trao Kỉ niệm chương vì sự nghiệp phát triển của phụ nữ Việt Nam do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng cho ông Mike.

 

Mike chia sẻ: “Ông rất xúc động và tự hào khi được nhận Kỉ niệm chương. Trước khi đi, tôi có nói với người mẹ của mình là lần này qua Việt Nam sẽ được nhận Kỉ niệm chương vì sự nghiệp phát triển của phụ nữ Việt Nam. Mẹ tôi rất vui mừng vì những gì tôi đã làm được cho phụ nữ Việt Nam trong 25 năm qua”.
 

 

8 giờ sáng ngày 16.3 tới, đúng ngày vụ thảm sát Mỹ Lai 50 năm trước (1968 - 2018), tiếng vĩ cầm của Mike sẽ lại cất lên giữa làn khói hương trầm mặc tại đài tưởng niệm Sơn Mỹ. 
 




Thực hiện: C.P