Những ngôi chợ không phát huy được công năng

07:12, 29/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dù được đầu tư với số tiền từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng, song nhiều ngôi chợ trên địa bàn tỉnh khi xây dựng xong lại rơi vào cảnh đìu hiu. Thậm chí có những chợ từ khi hoàn thành đến nay vẫn chưa một ngày đưa vào sử dụng đúng nghĩa, nằm phơi nắng, phơi mưa và đang xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư. 

TIN LIÊN QUAN

Để đáp ứng nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân, những năm qua, từ nguồn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hóa đầu tư, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển hệ thống chợ. Tuy nhiên do chưa đáp ứng điều kiện “cần và đủ” nên nhiều chợ xây dựng xong thì vắng khách, thậm chí bỏ hoang. 

Xây dựng chợ là điều cần thiết. Tuy nhiên, để chợ phát huy hiệu quả và thực sự là nơi giao thương, mua bán của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thì chính quyền địa phương cần nghiên cứu kỹ địa bàn và xây dựng chợ theo quy hoạch. Chợ phải thực sự xuất phát từ nhu cầu và phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương. Tránh tình trạng xây chợ theo phong trào, gây lãng phí. 

 

Chợ trung tâm xã Bình Phước được Petro VietNam hỗ trợ đầu tư 4 tỷ đồng và bàn giao vào cuối năm 2011 nhưng đến nay vẫn trong tình cảnh đìu hiu. Mặc dù đã được chính quyền địa phương khuyến khích, động viên các tiểu thương, nhưng rất ít người đến kinh doanh, buôn bán.

 

Nguyên nhân của tình trạng này theo lý giải của địa phương là do nhiều khu dân cư của xã nằm lân cận với các xã có chợ nên họ ít đến chợ này mua bán. Đồng thời, người dân có thói quen mua bán nhóm họp chợ ở các chợ tự phát có rất ít hộ tiểu thương vào chợ mua bán. 
 

 

Tuy nhiên, tình trạng chợ vắng vẻ, thiếu cả người mua lẫn người bán không chỉ xảy ra với chợ xã Bình Phước mà nó còn là tình trạng đã và đang xảy ra tại chợ Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ. Được xây dựng hoàn thành năm 2013, trên diện tích 5.000m2, với tổng kinh phí xây dựng là 2,2 tỷ đồng. 

 

Khuôn viên chợ Phổ Nhơn rộng hàng nghìn mét vuông nhưng không có tiểu thương vào buôn bán để cỏ dại mọc um tùm, bùn đất lầy lội. Bên trong hầu hết các ki-ốt, lô sạp đều trống huếch.

 

Khu vực nhà lồng trong chợ bỏ không lâu ngày cũng đã ‘được’ biến đổi ‘công năng’ thành nơi tập kết gỗ, củi và là nơi để các hộ làm nghề mộc vào hành nghề.

 

Các ki-ốt đều luôn trong tình trạng đóng cửa im ỉm, một  số ổ khóa cũng bị hư hỏng, nhiều tấm cửa đã gỉ sét, xiêu vẹo. Trước tình trạng hoạt động không hiệu quả của chợ Phổ Nhơn và chợ trung tâm xã Bình Phước, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tiếp tục vận động các hộ tiểu thương buôn bán tại các chợ tự phát chuyển vào chợ để kinh doanh buôn bán. Trường hợp số hộ kinh doanh trong chợ không đảm bảo việc duy trì họp chợ theo quy định thì UBND các huyện Đức Phổ, Bình Sơn khẩn trương trình UBND tỉnh phương án chuyển đổi công năng sử dụng các chợ này đảm bảo hiệu quả, tránh lãnh phí.

 

Chợ xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức được xem là ngôi chợ thuộc hàng thâm niên về thời gian “trùm mền”. Năm 2008 chợ Đức Hoà được xây dựng ở thôn Phước An, với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng (do UBND xã làm chủ đầu tư) và đã hoàn thành trong năm 2009. Công trình có một nhà lồng và 4 kiốt. Nhưng trong suốt những năm qua, chợ rơi vào tình cảnh bỏ hoang, không một bóng dáng tiểu thương nào đến buôn bán, mặc dù khu vực nhà lồng, xã chủ trương không thu tiền. 

 

Chợ bỏ hoang làm nơi chăn thả trâu bò, trong khi đó, các hộ tiểu thương và người dân chủ yếu mua bán ở các chợ lân cận và những chợ tự phát. 

 

Chợ Vạn Tường được Công ty Hùng Thịnh xây dựng với số vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng, theo sự ‘vận động’ của chính quyền xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.  Thế nhưng, đến nay đã 7 năm sau khi công trình hoàn thành, chợ không đưa vào hoạt động buôn bán được. Hiện tại, chợ đang trong tình trạng bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng. 

 

Chợ Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa được triển khai xây dựng vào tháng 5.2016 và đã hoàn thành nghiệm thu vào tháng 7.2017 trên diện tích gần 4.800 m2. Công trình có vốn đầu tư 4,9 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đầu tư và tiến hành tổ chức đấu giá các ki-ốt và nhà lồng, chợ sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 25.7.2017. Thế nhưng, dù chợ hoàn thành, tiểu thương vẫn “bám trụ” chợ cũ, không chịu vào chợ mới. 

 

Trái ngược với cảnh vắng vẻ, đìu hiu của chợ mới, thì chợ tạm hoạt động buôn bán lấn chiếm tuyến đường bê tông cách đó chỉ khoảng hơn 100m lại hoạt động khá nhộn nhịp. 


Bảo Ngọc