Một thoáng "cổng trời" Cà Đam

02:05, 20/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Vùng núi Cà Đam ở xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, quanh năm khí hậu mát mẻ núi. Nơi đây vẫn còn giữ được sinh cảnh tự nhiên khá nguyên vẹn với những mảng rừng nguyên sinh, hệ động thực vật phong phú, nhiều loài quý hiếm. Với những đặc tính đó, Cà Đam sẽ là điểm đến lý tưởng cho những du khách khi được hòa quyện vào núi rừng, thiên nhiên như lạc vào “chốn bồng lai tiên cảnh”. 

TIN LIÊN QUAN

 

Với độ cao, điều kiện khí hậu… khu vực núi Cà Đam được nhiều người so sánh  không hề thua kém Bà Nà của Đà Nẵng.

 

Trong sách "Đại Nam nhất thống chí" của triều Nguyễn đã mô tả về núi Vân Phong: Hình núi cao chót vót lên giữa từng trời, đứng xa trông thấy tươi sáng. Chót núi dờn dợn mây bay, suốt ngày khí sắc như lúc trời mới sáng hay sau cơn mưa tạnh. Quảng Ngãi có 12 thắng cảnh. Đây là một cảnh "Vân phong túc vũ". 

 

Nhờ địa hình núi cao, lại thêm luật tục lâu đời gìn giữ rừng thiêng núi cấm của tộc người Cor nên đến nay khu vực núi Cà Đam vẫn còn giữ được sinh cảnh tự nhiên khá nguyên vẹn, hệ động thực vật phong phú, với nhiều loài quý hiếm.

 

Bản làng thôn Quế lọt thỏm giữa rừng dưới chân núi Cà Đam. Hiện toàn thôn có 85 hộ dân với hơn 350 nhân khẩu sinh sống. 

 

Do đường sá đi lại còn xa xôi nên người dân địa phương chủ yếu trồng trọt, sản xuất tự cung, tự cấp. 

 

Đồng bào Cor sinh sống trên đỉnh núi này như những người con của núi, của cây cỏ đại ngàn, hào phóng và thoáng đãng.

 

Cà Đam không chỉ có ưu thế về độ cao, khí hậu mà vùng núi này còn có nhiều thuận lợi hệ động thực vật phong phú, nhiều loài dược liệu quý như: Cây chè, cây quế, sâm 7 lá, tỏi Cà Đam…

 

Thác nước Ba Tầng trên đỉnh Cà Đam là một điểm nhấn khá thú vị cho vùng đất này. Do nằm trên núi cao nên thác Ba Tầng rất ít người biết đến nên thác vẫn còn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ, chưa bị bàn tay con người can thiệp hay tác động vào. Cũng vì thế mà dòng nước và môi trường xung quanh nơi đây rất trong lành và đẹp lãng mạn khiến du khách đã một lần ghé đến khó thể nào quên.

 

Bình minh trên đỉnh Cà Đam.

 

Thiên nhiên đã ban tặng cho miền sơn cước Quảng Ngãi một danh thắng đầy thú vị được nhiều người ví như "chốn bồng lai tiên cảnh"

 

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước nên cuộc sống của người dân ở vùng núi Cà Đam ngày càng được nâng lên.


Có nhiều cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, khí hậu quanh năm mát mẻ, vì thế, chính quyền và người dân nơi đây đang ấp ủ giấc mơ đánh thức nơi này để phát triển du lịch. Với những gì đang có, Cà Đam thật sự là một “viên ngọc thô” đang chờ mài giũa để sáng hơn.

 

  Bảo Khánh