Đi "săn" cá đồng

07:10, 25/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa mưa đến, nước tràn đồng cũng là lúc những người làm nghề bắt cá đồng ở thôn Gia Hòa xã Đức Thắng (Mộ Đức) vào mùa. Chỉ với những dụng cụ đánh bắt cá truyền thồng như nơm, kéo vó…nhưng hiệu quả mang lại khá cao. Lượng cá bắt được không chỉ góp phần giúp người dân cải thiện bữa ăn trong gia đình, mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người. 

TIN LIÊN QUAN

Để đánh bắt bằng nơm hiệu quả, người bắt cá thường đi theo tốp khoảng 10- 15 người, Ngoài những người quanh năm mưu sinh với công việc đánh bắt cá đồng thì những ai mê các món ăn thơm ngon, ngọt béo từ cá đồng cũng rủ nhau đi bắt cá. 

 

Cá đánh bắt được chủ yếu là cá chép, cá tràu, cá trê, cá diếc...

 

Tham gia đánh bắt cá ngoài trai tráng trong thôn còn có những cụ già

 

Sau khoảng vài tiếng đồng hồ lùng sục cả con mương những người bắt cá toàn thân lấm lem bùn đất, hả hê lên bờ với một giỏ đựng đủ loại cá: cá lóc, chép, cá diếc… 

  

Tan cuộc, có người úp được cả chục ký cá. Tất cả đều thấm mệt, nhưng ai cũng vui.

 

Ngoài úp nơm, thì nghề kéo vó cũng là một trong những nghề truyền thống của người dân nơi này. Dọc theo con mương nước lớn ở thôn Gia Hòa có hơn cả chục vó lớn, nhỏ được người dân dựng lên để "săn" cá. 

 

Điều đặc biệt, phần lớn công việc kéo vó do chị em phụ nữ phụ trách.

 

Theo người dân cho biết, với nghề “săn” cá đồng này, ngày ít cũng thu được 70 – 100 nghìn đồng, ngày nhiều có khi được 200 – 300 nghìn đồng. Đây là nguồn thu nhập đáng kể, giúp nhiều người trang trải cuộc sống trong những tháng mùa mưa. 

 

Thực hiện: Bảo Ngọc