Bên dưới nhà ga metro ngầm đầu tiên ở Sài Gòn

04:03, 16/03/2016
.
7h sáng, hàng trăm công nhân tập thể dục trong khu biệt lập trước Nhà hát thành phố TPHCM để chuẩn bị cho ngày làm việc mới, xuống lòng đất, thi công nhà ga metro đầu tiên ở Sài Gòn.
 
Được biết, hiện trên công trường Metro Bến Thành - Suối Tiên có khoảng 1.000 kỹ sư và công nhân đang thi công ở giai đoạn nước rút, trong đó có 2,6 km ngầm dưới lòng đất với 3 nhà ga metro.
 
P.V VietNamNet ghi nhận hình ảnh hàng trăm công nhân thi công dưới lòng đất, xây dựng nhà ga metro đầu tiên ở Sài Gòn.  
 
Trước khi bước vào ngày làm việc căng thẳng dưới lòng đất, công nhân tại công trình metro Nhà hát Thành phố đều phải tập thể dục để duy trì sức khỏe, đầu óc tỉnh táo...
Trước khi bước vào ngày làm việc căng thẳng dưới lòng đất, công nhân tại công trình metro Nhà hát Thành phố đều phải tập thể dục để duy trì sức khỏe, đầu óc tỉnh táo...

 

Anh Phùng - chỉ huy công trình phổ biến cho các công nhân về kỷ luật, an toàn lao động tại công trường.
Anh Phùng - chỉ huy công trình phổ biến cho các công nhân về kỷ luật, an toàn lao động tại công trường.

 

Số lượng công nhân thi công đều được cập nhật hàng ngày.
Số lượng công nhân thi công đều được cập nhật hàng ngày.
 Các công nhân phải chui xuống lòng đất, ở độ sâu 20 mét để làm việc.
Các công nhân phải chui xuống lòng đất, ở độ sâu 20 mét để làm việc.

 

Do thi công dưới lòng đất nên cán bộ Ban An toàn (thuộc BQL DA) phải liên tục dùng máy phát hiện khí độc CH4, CO2, H2S, đo hàm lượng oxy; trường hợp thiếu hụt sẽ bổ sung, xử lý kịp thời.
Do thi công dưới lòng đất nên cán bộ Ban An toàn (thuộc BQL DA) phải liên tục dùng máy phát hiện khí độc CH4, CO2, H2S, đo hàm lượng oxy; trường hợp thiếu hụt sẽ bổ sung, xử lý kịp thời.

 

Chuyển vật liệu nặng từ trên xuống.
Chuyển vật liệu nặng từ trên xuống.

 

 

 

Công nhân nam dùng sức mạnh uốn các thanh sắt dày nặng.
Công nhân nam dùng sức mạnh uốn các thanh sắt dày nặng.

 

Người trên, người dưới phối hợp nhịp nhàng, tạo ra những khung sắt khổng lồ để chuẩn bị đổ bê tông phần khung nhà ga metro.
Người trên, người dưới phối hợp nhịp nhàng, tạo ra những khung sắt khổng lồ để chuẩn bị đổ bê tông phần khung nhà ga metro.

 

Các công nhân làm ở trong các khuôn sắt dày đặc.
Các công nhân làm ở trong các khuôn sắt dày đặc.

 

 

 

Công việc của người lao động dưới lòng đất đòi hỏi kỹ năng cao, được giám sát chặt chẽ bởi các công ty tư vấn, giám sát nước ngoài.
Công việc của người lao động dưới lòng đất đòi hỏi kỹ năng cao, được giám sát chặt chẽ bởi các công ty tư vấn, giám sát nước ngoài.

 

Bên trên là những cao ốc ở trung tâm TPHCM, phía dưới là cảnh công trường dưới lòng đất, đang được thi công hết sức khẩn trương.
Bên trên là những cao ốc ở trung tâm TPHCM, phía dưới là cảnh công trường dưới lòng đất, đang được thi công hết sức khẩn trương.

 

 Chị Loan (34 tuổi, quê ở Long An) cho biết, chị làm việc từ ngày khởi công đến này được hơn 1 năm. Công việc vất vả, nhưng tự hào vì được góp phần xây dựng nhà ga metro ngầm đầu tiên ở TP. 
 Chị Loan (34 tuổi, quê ở Long An) cho biết, chị làm việc từ ngày khởi công đến này được hơn 1 năm. Công việc vất vả, nhưng tự hào vì được góp phần xây dựng nhà ga metro ngầm đầu tiên ở TP. 

 

Anh Toàn (40 tuổi, quê ở Đồng Tháp) cùng vợ làm chung một công trường.
Anh Toàn (40 tuổi, quê ở Đồng Tháp) cùng vợ làm chung một công trường.

 

21 giờ đêm, các công nhân vẫn làm việc miệt mài dưới lòng đất.
21 giờ đêm, các công nhân vẫn làm việc miệt mài dưới lòng đất.

 

 

 

 Những mảng bê tông còn dính lại trên các trụ sắt được công nhân dùng máy khoan loại bỏ để chuẩn bị dỡ sàn.
 Những mảng bê tông còn dính lại trên các trụ sắt được công nhân dùng máy khoan loại bỏ để chuẩn bị dỡ sàn.

 

 Đến đêm là thời điểm đào hầm, công nhân đào đất thi công sàn B2 chia ra thành nhiều tốp, một tốp ở vị trí dưới lòng đường Nguyễn Huệ, một tốp khác dưới lòng đường Pasteur, sau đó sẽ thông với nhau. Công việc đào đất diễn ra cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày đào được hơn 500 m3.
 Đến đêm là thời điểm đào hầm, công nhân đào đất thi công sàn B2 chia ra thành nhiều tốp, một tốp ở vị trí dưới lòng đường Nguyễn Huệ, một tốp khác dưới lòng đường Pasteur, sau đó sẽ thông với nhau. Công việc đào đất diễn ra cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày đào được hơn 500 m3.

 

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, công trình xây dựng nhà ga metro Nhà hát Thành phố có diện tích dài 190m, rộng 26m, độ sâu 40m và có tổng cộng 4 tầng hầm dưới lòng đất. Công trìnhsẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2017.

 

Theo Đinh Quang Tuấn
VietNamnet