Xem diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

09:10, 01/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.10,  tại khu vực bể chứa sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã diễn ra diễn tập chữa cháy giữa lực lượng phòng cháy chữa cháy Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Ngãi.
 
Tình huống giả định là bể chứa TK-5104 tại Nhà máy lọc dầu đang trong điều kiện hoạt động bình thường thì bất ngờ có đám cháy xuất hiện trên đỉnh bồn, nguyên nhân là do bị sét đánh. Sau 15 phút đám cháy lan rộng bề mặt bể. Nhiệt sinh ra từ đám cháy ảnh hưởng đến các bể lân cận TK-5112, TK-3801 A/B. 
 
Ngay sau khi xảy ra sự cố, các công nhân có mặt tại hiện trường đã kích hoạt hệ thống báo động và thông báo tình huống đến lực lượng chữa cháy của công ty và cơ quan phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ngãi; kích hoạt hệ thống nước làm mát và hệ thống bọt cố định chữa cháy cho bể đang bị cháy và các bể chứa dầu lân cận; đồng thời ngừng và cách ly các hoạt động cung và xuất dầu từ bể này ra các hệ thống xung quanh.
 
Sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng chữa cháy chuyên ngành của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn điều 3 xe chữa cháy đến hiện trường để xử lý sự cố và yêu cầu đội y tế đến hiện trường để trợ giúp khắc phục sự cố. Lực lượng bảo vệ tiến hành kiểm soát phương tiện giao thông và cô lập khu vực, ngăn chặn những người không liên quan đến khu vực xảy ra sự cố.
 
Sau khi đến hiện trường, lực lượng chữa cháy lập tức thực hiện quá trình chữa cháy tại bể TK 5104 theo quy trình khẩn cấp, bố trí lực lượng đến ứng cứu người bị nạn, kiểm tra tình hình hoạt động của hệ thống bọt chữa cháy, lấy nước từ các trụ nước xung quanh để làm mát bể cháy và các thành bể xung quanh; bố trí thêm 3 súng phun nước, bọt chữa cháy di động để hỗ trợ tăng cường khả năng chữa cháy cho bể đang bị cháy. 
 
Lực lượng Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ngãi đã điều thêm 2 xe chữa cháy với 18 chiến sĩ cùng 1 xe chỉ huy tới tiếp cận, tiếp tục sử dụng hệ thống bọt chữa cháy cho bể đang cháy; tăng cường làm mát bể cháy và các bể lân cận.
 
Sau khi thực hiện làm mát các bể lân cận, Ban Chỉ huy hiện trường yêu cầu 2 xe chữa cháy tập trung phun bọt từ lăng giá trên xe tập trung tấn công vào đám cháy tại bể TK 5104 cùng với 2 xe của lực lượng phòng cháy chữa cháy Quảng Ngãi. 
 
Sau 30 phút tập trung chữa cháy, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Chỉ trong vòng 40 phút, lực lượng ứng cứu sự cố gồm 5 xe chữa cháy chuyên dụng (3 xe của công ty và 2 xe của lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh) và 1 xe cứu thương với gần 50 người đã xử lý, ứng cứu được người bị nạn, đồng thời dập tắt hoàn toàn đám cháy tại khu vực bể chứa xăng trung gian.
 
Dưới đây là những hình ảnh tại diễn tập được phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử ghi lại:

 

Do bị sét đánh nên bể chứa TK-5104 tại Nhà máy lọc dầu xuq61t hiệm đám cháy trên bề mặt
Do bị sét đánh nên bể chứa TK-5104 tại Nhà máy lọc dầu xuất hiệm đám cháy trên bề mặt bể.

 

Lực lượng cứu hộ đeo mặt nạ chống khói đã có mặt để cứu hộ những người bị thương.
Lực lượng cứu hộ đeo mặt nạ chống khói đã có mặt để cứu hộ người bị thương.
Xe PCCC đã nhanh chóng có mạt tại hiện trường để chữa cháy
Xe PCCC đã nhanh chóng có mạt tại hiện trường để chữa cháy

 

f
Tiếp cận đám cháy

 

Cc
Lực lượng chữa cháy không ngại hiểm nguy tiếp cận khu vực đám cháy

 

hnhnm
Bọt tuyết được sử dụng nhằm phòng đám cháy lan xuống đất

  

Xe cháy cháy của cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng đã kịp thời hỗ trợ chữa cháy và 30 phút sau đám cháy đã được dập tắt.
Xe cháy cháy của cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng đã kịp thời hỗ trợ chữa cháy và 30 phút sau đám cháy đã được dập tắt.

 

Thực hiện: M.Toàn