Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện: Vẫn là câu chuyện ý thức

10:09, 16/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 5 tháng thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe máy và người đi xe đạp điện, đến nay, ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh và phụ huynh học sinh đã nâng lên rõ rệt. Song, bên cạnh những phụ huynh, học sinh thực hiện tốt thì còn không ít các bậc phụ huynh, học sinh chưa thực hiện nghiêm túc quy định này. 

TIN LIÊN QUAN

Theo đánh giá của các ngành chức năng và địa phương sau hơn 5 tháng triển khai xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông, phụ huynh và học sinh có ý thức hơn trong việc đội MBH nói riêng và ý thức tham gia giao thông nói chung. 

Song thực tế vẫn còn những phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ, chưa có sự quan tâm đúng mức tới việc chấp hành quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông. Qua khảo sát của chúng tôi, nếu như ở khu vực trung tâm TP Quảng Ngãi tỷ lệ chấp hành quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em được thực hiện tương đối tốt, thì ở khu vực ngoại thành và nhất là ở khu vực nông thôn trong tỉnh,  tỷ lệ này còn thấp.

 

Dạo qua các cổng trường tiểu học trong tỉnh trước giờ vào học và lúc tan trường, không khó để bắt gặp hình ảnh phụ huynh đưa, đón con "quên" đội MBH cho trẻ. Thậm chí, có những trường hợp cả phụ huynh và học sinh trong tình trạng "đầu trần" dạo phố. Khi được hỏi có biết về quy định đội mũ cho trẻ khi tham gia giao thông hay không, đa phần các bậc phụ huynh đều trả lời là có. Tuy nhiên, vì một số lý do biện hộ như "nhà gần trường", "trời nóng, đội mũ vải cho mát"; "do vội đi làm", "quên mũ bảo hiểm trong cốp xe"... 

 

 
Cùng với đó, mặc dù đã có quy định bắt buộc đội MBH khi ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện, song hiện nay, học sinh THPT, THCS nhiều trường học trên địa bàn tỉnh nhất là địa bàn TP. Quảng Ngãi sử dụng xe máy điện, xe đạp điện để đi đến trường nhưng  còn rất nhiều em không chấp hành quy định đội MBH.
 
Một số  học sinh lại đối phó với quy định của pháp luật bằng cách... để sẵn MBH ở trước xe. Chỉ khi tới những đoạn đường có bóng dáng của cảnh sát giao thông thì mới dừng xe lại và đội MBH. 
 
 
 
Thiếu tá Lê Minh Quang- Đội phó Đội CSGT Công an TP. Quảng Ngãi cho biết: Để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hơp cùng với nhà trường tiến hành nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh về các quy định của Luật giao thông đường bộ; đồng thời, tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, đa số các em học sinh đã chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng còn một số em chưa ý thức và chưa thực hiện tốt. Để các em học sinh thực hiện tốt trong thời gian tới, cần có sự phối hợp đồng bộ không chỉ giữa lực lượng cảnh sát giao thông với nhà trường mà cả gia đình của các em học sinh.
 
 
Bảo Ngọc