Sức sống mới trên vùng đất quế

08:08, 28/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Phát huy tinh thần quật khởi của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi trong suốt 56 năm qua, quân dân Trà Bồng đoàn kết một lòng vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách viết tiếp những trang sử hào hùng của các thế hệ đi trước.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây tròn 56 năm, ngày 28.8.1959, quân và dân Trà Bồng nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Cuộc khởi nghĩa này đã khơi thông "dòng thác cách mạng miền Nam" trong sự nghiệp đấu tranh chống Mỹ, cứu nước, trở thành niềm tự hào của nhân dân Quảng Ngãi và cả nước. 

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngọn lửa tinh thần của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vẫn bừng sáng. Người dân nơi đây vẫn một lòng sắt son với Đảng, với Bác Hồ, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Bức tranh Trà Bồng đã sáng lên những gam màu tươi mới, từng bước đưa huyện vùng cao này thoát khỏi diện nghèo và  trở thành huyện có kinh tế khá trong 6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi.
 
 
IMG_0158.jpg
Huyện Trà Bồng đến nay đã có bước tiến rất dài về kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, thủy lợi, điện, hạ tầng đô thị... Chỉ tính riêng, giai đoạn 2010-2015, Trà Bồng đã đầu tư 668 tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời ưu tiên nhiều nguồn lực tập trung hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.  

 

Cho Duc.jpg
Hệ thống giao thông đường bộ phát triển nhanh, với 100% tuyến tuyến đường từ trung tâm huyện Trà Bồng về các xã và 80% tuyến đường về các thôn trong huyện đã đi được bằng ô tô. Nhiều tuyến đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo nên diện mạo mới cho vùng cao Trà Bồng.
DSC_3007.jpg
Hệ thống điện thắp sáng đã kéo được đến tận các bản làng vùng cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 

DSC_3052.jpg
Công tác giáo dục,chăm sóc sức khỏe nhân dân được huyện Trà Bồng quan tâm đầu tư. Hiện, đã có 5 xã, thị trấn đạt các tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã, thị trấn có định biên bác sĩ. Đặc biệt, hệ thống nước sạch đã được quan tâm đầu tư đến tận các bản làng, mang lại niềm vui lớn cho bà con nhân dân.

 

IMG_1209.jpg
Trong 5 năm qua (2010- 2015), tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện đạt 13,2%/ năm, trong đó, nông-lâm nghiệp tăng trên 9%, công nghiệp-xây dựng tăng 17% và thương mại-dịch vụ tăng 15%. Tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2011-2015 ước đạt 2.148 tỷ đồng, trong đó, sản xuất nông - lâm nghiệp đạt 923 tỷ đồng, công nghiệp - xây dựng đạt trên 920 tỷ đồng, dịch vụ 304,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11 triệu đồng/năm.

 

DSC_0996.jpg
Sau thời gian xác lập kỷ lục quà tặng Châu Á, giá quế Trà Bồng liên tục tăng cao, người trồng quế rất phấn khởi. Nhiều cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ từ cây quế đi vào hoạt động đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định, kéo theo sự phát triển của ngành thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.

 

DSC_0654.jpg
Kinh tế ổn định đã tạo điều kiện cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc ở vùng cao Trà Bồng không ngừng được nâng cao. Nhờ làm tốt công tác giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc Cor, người dân trên địa bàn huyện được hưởng thụ văn hóa nhiều hơn, đời sống tinh thần được nâng cao. 

 

DSC_3102.jpg
Nhờ phát huy nội lực trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế, kết hợp với sự đầu tư từ ngoại lực, huyện Trà Bồng đã thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình giảm nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 56% năm 2010 xuống còn 32,6% năm 2015.

 

Bảo Ngọc