Nổ mìn phá địa đạo "vàng tặc"

10:07, 19/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 19.7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng địa phương Tây Trà và các lực lượng liên quan khác đã tiến hành vận chuyển thuốc nổ vào đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại đồi Cà Nhút ở thôn Trà Ong, xã Trà Quân- một trong địa điểm "vàng tặc" khai thác vàng trái phép trong thời gian qua. 

TIN LIÊN QUAN

Rạng sáng ngày 19.7, chúng tôi theo chân các cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lực lượng địa phương tiếp cận đồi Cà Nhút. 
 
Để đi đến được điểm khai thác vàng trái phép này, chúng tôi phải đi bộ men theo con đường mòn đồi dốc gập ghềnh sỏi đá. Trời đổ mưa, khiến cho chúng tôi thêm vất vả. Nhiều đoạn đường dốc dựng, trơn trợt như  thách thức những ai muốn vượt nó. Vất vả, vượt đèo, lội suối sau hơn 1 giờ đồng hồ chúng đến được bản địa của “vàng tặc” ở đồi Cà Nhút. 
 
Đến nơi chúng tôi thực sự choáng ngợp trước "công trường" của "vàng tặc". Ngọn đồi gần như bị băm nát, cây cối bị đốn hạ chỉ còn trơ lại gốc. Đất, đá bị đào lên chất thành từng đống nham nhở.  
 
Hàng chục hầm của “vàng tặc” sâu thăm thẳm ăn vào lòng núi nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi, một bên là vách núi cao một bên là vực sâu thẳm, bước một bước chân hụt có thể rơi xuống vực. Chúng tôi nhiều lúc phải bò, trườn, nhích từng bước chân mới vượt qua an toàn tới được các hầm. 
 
Tiếp cận vào một hầm ăn ngang lòng núi có chiều rộng và chiều cao khoảng 1m, chúng tôi luồn lách vào sâu vào trong chừng 10m thấy nhiều ngách "vàng tặc" trổ nhiều hang sâu tìm vàng theo các vỉa đá non, có những hang kéo dài hàng chục mét.  Thậm chí có chỗ hầm vàng trên và hầm dưới chỉ nằm cách nhau 1- 2m và có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
 
Đồi Cà Nhút bị
Đồi Cà Nhút bị "vàng tặc" cào xới để tìm vàng
 
Theo thống kê, tại ngọn đồi Cà Nhút có đến đến 26 hầm vàng lớn nhỏ khác nhau. Thấy những hầm vàng ăn sâu vào lòng núi và nguy hiểm như vậy, nhiều hầm đứng sâu hun hút, một chiến sĩ lực lượng công binh nói với chúng tôi, làm công việc đào hầm bao nhiêu năm nay, nhưng nhìn thấy nhưng cái hầm khoét sâu vào lòng núi và được chống đỡ sơ sài như thế này tôi cũng thấy ớn cho độ liều của các phu vàng. 
 
Cùng với hầm vàng là những những lán trại được "vàng tặc" dựng lên để làm nơi ở khai thác vàng. Bên trong các lán trại này là các dụng dụng cụ, xoong nồi, mùng, mền, chăn, võng, thậm chí cả những nồi cơm còn đang nấu dở chưa kịp ăn. Bởi trước đó, khi thấy lực lượng chức năng tiếp cận gần hiện trường các một số đối tượng đào đãi vàng tranh thủ "chuồn" nhanh vào rừng.
 
Cách những lán trại không xa là dấu tích hàng chục gốc cây rừng nguyên sinh bị đốn hạ, triền núi sạt lở nhiều nơi. Theo người dân địa phương, trước đây khu vực này rất nhiều cây cổ thụ. Những năm gần đây, trong "cơn sốt" tìm vàng, hàng trăm người khắp nơi đổ về cày xới đốn hạ làm tan hoang cả khu rừng.  
 
Những lán trại được các đối tượng đào đãi vàng trái phép dựng quanh khu vực đồi Cà Nhút
Những lán trại được các đối tượng đào đãi vàng trái phép dựng quanh khu vực đồi Cà Nhút

 

Xoong nồi của các đối tượng khai thác vàng bỏ lại khi phát hiện lực lượng chức năng
Xoong nồi của các đối tượng khai thác vàng bỏ lại khi phát hiện lực lượng chức năng
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế tình trạng khai thác vàng trái phép ở đồi Cà Nhút đã diễn ra và gây bức xúc trong dư luận từ năm 2012 đến nay. Các đối tượng khai thác chủ yếu là người dân từ Quảng Nam sang. Lợi dụng địa bàn đồi núi hiểm trở, xa khu dân cư, "vàng tặc" càng ngang nhiên hoạt động. Có thời điểm, khu vực này có đến trên cả trăm "vàng tặc" cùng đến khai thác trái phép. 
 
Trung tá Châu Thanh Hải- Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Tây Trà cho biết: Lực lượng chức năng của huyện đã nhiều lần tổ chức truy quét “vàng tặc”, tịch thu vật dụng… nhưng hết đợt truy quét các đối tượng khai thác vàng lại tiếp tục hoạt động.
 
Cùng với hoạt động khai thác vàng trái phép ở xã Trà Quân thì trên địa bàn xã Trà Thanh (Tây Trà) thực trạng này cũng đang diễn ra. Trước tình hình hình đó, ngày 19.6, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất phương án và giao Sở Công Thương phối hợp với Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Tây Trà thực hiện việc nổ mìn phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép tại huyện Tây Trà trên cơ sở đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đạt hiệu quả, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường rừng và cây rừng tự nhiên.
 
Theo đó, được sự cho phép của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, lực lượng công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các lực lượng liên quan sẽ sử dụng 1,1 tấn thuốc nổ đánh sập 36 hầm khai thác vàng trái phép gồm 26 hầm ở xã Trà Quân và 10 hầm ở xã Trà Thanh. Việc nổ mìn phá hủy hầm khai thác vàng trái phép sẽ kéo dài đến hết tháng 7.2015, với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Trong ngày 19.7, lực lượng công binh đã tiến hành triển khai phương án nổ mìn phá hủy một số hầm khai thác vàng trái phép tại đồi Cà Nhút xã Trà Quân. 
 
Cận cảnh các hầm vàng của "vàng tặc" trên đồi Cà Nhút và công tác nổ mìn phá hủy các hầm vàng của lực lượng chức năng
 
Lực lượng công binh và lực lượng địa phương phải cõng thuốc nổ đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ vượt đồi núi để tối nơi đào đãi vàng trái phép
Lực lượng công binh và lực lượng địa phương phải cõng thuốc nổ đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ vượt đồi núi để tới nơi đào đãi vàng trái phép

 

"Vàng tặc" xới tung đồi Cà Nhút

 

Những hầm vàng được đào trên những vách núi dựng đứng
Những hầm vàng được đào trên những vách núi dựng đứng

 

Các hầm vàng sâu hun hút được chống đỡ tạm bợ
Các hầm vàng sâu hun hút được chống đỡ tạm bợ
Bên trong các đường hầm là nhiều ngõ ngách nhỏ khác
Bên trong các đường hầm là nhiều ngõ ngách nhỏ khác

 

Tại đồi  Cà Nhút có đến 26 hầm vàng lớn nhỏ được
Tại đồi Cà Nhút có đến 26 hầm vàng lớn nhỏ được "vàng tặc" khoét sâu trong núi

 

Lực lượng công binh chuẩn bị thuốc nổ để phá các hầm vàng
Lực lượng công binh chuẩn bị thuốc nổ để phá các hầm vàng

 

Theo lực lượng công binh việc đặt  thuốc nổ ở những hầm ngang thuận lợi hơn ở những hầm đứng
Trước khi đặt thuốc nổ, lực lượng công binh đã tiến hành vào thăm dò các hầm để chọn vị trí phù hợp và hiệu quả sức công phá cao nhất

 

Các sợi dây điện được đối nối cẩn thận để bảo đảm việc kích nổ thành công
Các sợi dây điện được đấu nối cẩn thận để bảo đảm việc kích nổ thành công

 

Trong ngày 19.7, lực lượng công binh đã tiến hành đánh sập 4 hầm vàng ở đồi Cà Nhút
Trong ngày 19.7, lực lượng công binh đã tiến hành đánh sập 4 hầm vàng ở đồi Cà Nhút

 

Bảo Ngọc