Ra rừng phòng hộ trốn nóng

09:06, 18/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Liên tục trong những ngày qua, Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm. Để tránh cái nắng gay gắt, hàng trăm người dân ở xã Đức Lợi (Mộ Đức) chọn rừng dương (phi lao) ven biển làm nơi trú ngụ, tận hưởng cái mát lạnh hiếm hoi của biển.

TIN LIÊN QUAN

Dựng lều trốn nắng
 
Mới 10 giờ sáng nhưng dưới rừng dương ở thôn Kỳ Tân, xã Đức Lợi đã có hàng chục người dân ra dựng lều, mắc võng để hóng mát. Trải dài cả cây số, dọc theo bờ biển dưới các tấm lều bạt đủ màu sắc là những chiếc võng được mắc đan xen giữa những cây dương liễu. Với các hộ dân ở thôn Kỳ Tân, rừng dương là nơi ngủ, nghỉ, sinh hoạt của họ trong những ngày nắng nóng vào mỗi buổi trưa.
 
Vừa mắc võng, ông Nguyễn Văn Mười ở thôn Kỳ Tân cho biết: Trời nắng nóng mà đặc thù ở vùng biển thôn Kỳ Tân đường xá thì chật hẹp, nhà cửa lại san sát nhau, cây xanh thưa thớt nên buổi trưa ở trong nhà không ai chịu nổi. Cứ 10 giờ sáng tôi lại mang võng ra đây mắc nằm hóng mát đến chiều mát mới vào nhà. 
 
Cách lều của ông Mười không xa là lều của vợ chồng bà Trần Thị Hơn (70 tuổi), từ hơn 1 tháng nay, rừng dương này là nơi trú ngụ của vợ chồng bà vào những buổi trưa. "Nhà tôi, nhà cấp 4 lợp tôn xi măng, với thời tiết nắng nóng như thế này, ở trong nhà càng bật quạt càng cảm thấy nóng bức hơn. Một trong những cách chống nóng tốt nhất của vợ chồng tôi là ra đây"- bà Hơn than thở. 
 
Rừng dương là nơi người dân trốn nóng
Rừng dương là nơi người dân trốn nóng

 

Hàng chục lều dã chiến được người dân dựng lên ở rừng dương
Hàng chục lều dã chiến được người dân dựng lên ở rừng dương
 
Càng về trưa, rừng dương càng đông đúc hơn, từ người già đến trẻ nhỏ đều tới đây vui chơi, nghỉ trưa để “hạ nhiệt”. Hầu như gia đình nào sống dọc theo rừng dương ở thôn Kỳ Tân đều có mặt tại đây. Thậm chí, nhiều gia đình còn mang cơm ra rừng dương để ăn trưa vì không chịu nổi cái nóng hừng hực trong nhà. 
 
"Ở trong nhà có chạy quạt 24/24 cũng không xua đi được nắng nóng, trưa nào tui cũng tranh thủ nấu cơm sớm rồi dẫn mấy đứa nhỏ ra đây vừa ngồi hóng mát, vừa ăn cơm luôn. Chứ không ra đây, ở trong nhà nóng không ăn nổi, mấy đứa nhỏ mà đổ bệnh thì khốn khổ"- chị Trần Thị Hương ở thôn Kỳ Tân bày tỏ.
 
"Máy điều hòa" của làng
 
Quả thật, trái ngược với không khí nóng bức, ngột ngạt ở trong làng, khi đặt chân đến rừng dương ở thôn Kỳ Tân, chúng tôi cũng thật sự bất ngờ, bởi không khí ở đây rất mát mẻ và dễ chịu. Nhiều người dân ở thôn Kỳ Tân ví rừng dương này như chiếc "máy điều hòa" khổng lồ mà thiên nhiên ban tặng cho người dân làng chài. 
 
Bà Nguyễn Thị Hơn (70 tuổi) cho biết: Không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, mỗi khi trời nắng nóng, bà con chúng tôi đều ra đây nằm nghỉ ngơi. May mà có rừng dương này, chứ không có thì nắng nóng như thế này người dân chúng tôi biết trốn đi đâu. Người già như tôi, nhờ rừng dương này mà sống thêm được vài tuổi nữa. 
 
Không khí ở rừng dương hoàn toàn trái ngược với không khí nóng nực ở trong làng
Không khí ở rừng dương hoàn toàn trái ngược với không khí nóng nực ở trong làng

 

Không chỉ để nghỉ ngơi, người dân còn chọn nơi đây để ăn trưa
Không chỉ để nghỉ ngơi, người dân còn chọn nơi đây để ăn trưa
 
Rừng dương ở vùng biển Đức Lợi đã có từ nhiều năm nay, đây được coi như bức tường thành chắn cát vững chắc và là  “lá phổi xanh” đem bầu không khí trong lành đến cho người dân. Tuy nhiên, những năm qua, do bị biển xâm thực nên rừng dương ở đây vì thế cũng thu hẹp dần.
 
"Chúng tôi xem rừng dương này như "báu vật" của làng, chính vì vậy, với số diện tích rừng còn lại, bà con chúng tôi ai cũng có ý thức bảo vệ, giữ gìn để nó không chỉ bảo vệ chúng tôi trong mùa mưa bão mà còn giúp chúng tôi giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức"- ông Nguyễn Văn Mười cho hay.
 
 
 
PV