Săn cá trên non

09:08, 14/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Bây giờ mùa khô nên dòng sông Xà Lò (Sơn Hà) đã cạn nước, và cũng chính vào những ngày này, khi con nước ở sông đã bớt phần hung hãn thì cũng là lúc người dân sống ở dọc hai bên bờ sông bắt đầu bước vào mùa săn cá để cải thiện bữa ăn gia đình. 

TIN LIÊN QUAN

 
Giữa trưa nắng bỏng rát, trên đoạn sông Xà Lò qua xã Sơn Kỳ, Sơn Ba hàng chục thanh niên chia thành từng tốp, mang trên mình các dụng cụ thủ công như: Giỏ, lưới chài, súng bắn cá tự chế... thi nhau ngụp lặn trên sông để bắt cá.  

Trong các phương thức "săn" cá trên sông, thì phương thức dùng súng tự chế tỏ ra khá hiệu quả. Súng tự chế bằng gỗ rất đơn giản. Súng được bắn bằng sức căng của những sợi dây thun cắt từ quai của dép tông, mà theo các thợ "săn" cá chuyên nghiệp trên sông Xà Lò, phải là loại tông thiệt thì sức co giãn của nó mới đủ mạnh để đẩy mũi tên đi thật mạnh, xuyên thủng loài cá lớn. 

Chỉ với một chiếc kính lặn, một khẩu súng tự chế bắn tên bằng thép, tất cả đều tự chế, thế là đủ cho các tay thợ "săn" có thể ngụp lặn hàng giờ dưới sông bắn cá.

 

Bằng những dụng cụ thô sơ tự chế tạo, mỗi người có thể "săn" được khoảng 1-2 kg cá mỗi buổi.

 

Đối với những thanh niên đồng bào H'rê sống dọc sông  Xà Lò, đây cũng là công việc có thể giúp họ mưu sinh và cải thiện bữa ăn khi công việc trên nương, trên rẫy nhàn hạ. Nhưng hiện nay do cá trên sông đã cạn dần khiến thành quả sau những chuyến đi "săn" cũng ít dần đi . 

 

Thực hiện: Bảo Ngọc