Hãy bảo vệ rừng thông

09:05, 22/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn miền núi Quảng Ngãi, diện tích rừng thông hiện còn rất ít. Nơi tập trung nhiều nhất là dọc hai bên tuyến Quốc lộ 24, thuộc địa phận huyện Ba Tơ. Số cây thông này do các lâm trường trồng vào những năm mới giải phóng, đến nay đã hơn 30 năm tuổi. Có thể nói, đối với Quảng Ngãi, đây là những rừng thông thực sự quý hiếm vì nó chẳng những đóng vai trò bảo vệ môi trường sinh thái mà còn tạo nên cảnh quan đẹp. Thế nhưng, trong những năm gần đây, do chưa hiểu hết giá trị của cây thông nên người dân địa phương đã phá hoại rừng thông làm cho diện tích rừng thông ở đây giảm đi đáng kể.

Vào cuối tháng 4.2014, HĐND tỉnh đã giám sát việc quản lý, bảo vệ rừng thông trên địa bàn huyện Ba Tơ. Mặc dù treo biển cấm phá rừng, nhưng người dân địa phương vẫn gọt vỏ thân cây thông để cây thông không hấp thu được dinh dưỡng mà chết.

 

Khi cây chết rồi thì đốt thực bì dưới tán rừng thông để trồng keo lai và một số loại cây nguyên liệu khác.

Không ít nơi đã đào xúc đất làm công trình để lại cảnh tượng tan hoang.


Trước thực tế này, ông Phạm Viết Nho, Bí thư Huyện uỷ Ba Tơ, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đã lên tiếng kêu gọi, nhắc nhở đồng bào các địa phương, các Công ty Lâm nghiệp trên địa bàn có diện tích rừng thông và các đơn vị hữu quan phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, gìn giữ cho được rừng thông. Không thể để kéo dài tình trạng phá rừng thông như thời gian qua.

Nguyễn Khâm