Sắm ghe đi... rẫy

04:02, 27/02/2014
.

(Baoquangngai)- Người dân miền núi sắm ghe để đi... rẫy mới nghe cứ tưởng chuyện đùa, thế nhưng đó là sự thật ! Chuyện là từ khi hồ chứa nước Nước Trong (Sơn Hà, Tây Trà) và đập thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây) bắt đầu ngăn dòng, tích nước, không có đường bộ vào nương rẫy, nhiều người dân sống ven khu vực này không còn cách nào khác là phải sắm ghe để lên nương rẫy canh tác.

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay chính là việc phát triển giao thông đường thủy ở các khu vực này vẫn đang trong tình trạng tự phát và khó quản lý… Qua quan sát của chúng tôi, hầu hết các ghe chở khách đi lại không trang bị áo phao và phương tiện cứu sinh, người dân còn rất chủ quan khi đi lại trên khu vực lòng hồ. Thiết nghĩ các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ đảm bảo an toàn, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

 

 Dọc ven bờ khu vực hồ chứa nước Nước Trong và thủy điện Đăkđrinh bây giờ hình thành nên những bến đò ngang tự phát để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ước tính số lượng ghe tại những bến đò ở khu vực hồ chứa nước Nước Trong và thủy điện Đăkđrinh lên đến hàng chục chiếc lớn nhỏ. 

Từ khi hồ chứa nước Nước Trong và thủy điện Đăkđrinh ngăn dòng, tích nước, hành trang trong những chuyến đi rẫy của người dân Sơn Bao (Sơn Hà), Sơn Dung (Sơn Tây)... sống dọc ven hồ chứa nước Nước Trong và thủy điện Đăkđrinh ngoài những công cụ sản xuất truyền thống còn có động cơ để gắn vào ghe.  "Là dân lòng hồ, có thể không có xe máy nhưng phải có ghe thì mới lên rẫy được. Giàu thì sắm ghe lớn, nghèo như chúng tôi thì sắm ghe nhỏ. Trung bình mỗi chiếc ghe máy được đóng mới có giá từ 15 - 20 triệu đồng."- ông Đinh Văn Lập ở xã Sơn Bao (Sơn Hà) cho biết.

Với người dân ở xung quanh khu vực hồ chứa nước Nước Trong và thủy điện Đăkđrinh, ghe là phương tiện gần như buộc phải có của người dân.

Giữa mênh mông là nước, những chiếc xe máy không còn phát huy được tính năng của nó, người dân đành cho nó nằm bờ....

Nhiều hộ gia đình còn bỏ tiền ra đầu tư mua ghe lớn để vận chuyển hàng hóa của mình và chở khách qua lại...
 

...và hàng hóa, xe máy của người dân. Nhờ nghề này, nhiều người chủ đò có nguồn thu nhập khá cao. Ước tính, bình quân mỗi ngày chủ đò có thu nhập từ 200 - 300 nghìn. 

Tùy theo quãng đường xa hay gần mà giá cả khác nhau. Bình quân 50.000đồng - 70.000 đồng/người/lượt, xe máy thì  từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/lượt. 

Nhiều thương lái ở cũng đầu tư mua ghe để thực hiện việc thu mua keo, quế… của người dân tại khu vực ven hồ. 

 

Thực hiện: Bảo Ngọc